posttoday

หมูแพงทำคนจีนหันบริโภคเนื้อสุนัข

22 ตุลาคม 2562

ราคาเนื้อสุกรในจีนพุ่งสูงหลังไข้หวัดหมูระบาด ทำคนชนบทหันมาบริโภคเนื้อสุนัขและกระต่ายแทน

ราคาเนื้อสุกรในจีนพุ่งสูงหลังไข้หวัดหมูระบาด ทำคนชนบทหันมาบริโภคเนื้อสุนัขและกระต่ายแทน

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า จากกรณีโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดหนักหลายพื้นที่ทั่วจีน ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ชาวจีนโดยเฉพาะในแถบชนบทหันไปบริโภคเนื้อประเภทอื่นอาทิเนื้อสุนัขและเนื้อกระต่ายทดแทน

รายงานระบุว่าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในเมืองหนานชาง นครหลวงของมณฑลเจียงซี หากเทียบกับราคาเนื้อหมู 500 กรัมเมื่อปีก่อนราคาเพียงราว 12 หยวน แต่ปัจจุบันราคาพุ่งสูงขึ้นถึงเกือบ 30 หยวน

เช่นเดียวกับราคาเนื้อหมูติดมันอยู่ที่ 72 หยวน ต่อกิโลกรัม ขณะที่ซี่โครงหมูราคา 74 หยวน ต่อกิโลกรัม

ด้วยเหตุดังกล่าว ผู้บริโภคหลายรายจึงลักเลจะซื้อเนื้อหมูในราคาดังกล่าว ส่งผลให้บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งนำเนื้อกระต่ายออกมาขายถูกกว่าราว 43 หยวนต่อกิโลกรัม ซึ่งหากเทียบกับเนื้อหมูในราคาปัจจุบันจะได้แค่เนื้อติดกระดูกส่วนขาเท่านั้น

การพุ่งสูงขึ้นของราคาเนื้อหมูส่งผลกระทบต่อชาวบ้านอย่างเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะที่เขตWan'an ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเจียงซี ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเขตที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของจีน ชาวบ้านมีรายได้ประมาณ 2,500 หยวนต่อเดือน ชาวบ้านขาดแคลนเนื้อหมูสำหรับบริโภค บรรดาร้านค้าในตลาดสดใกล้ไม่มีการนำเนื้อหมูวางขาย

นอกจากชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกลแล้ว บรรดาภัตตาคาร ร้านอาหาร ในเขตเมืองของมณฑลเจียงซี ได้ออกเมนูที่ปรุงด้วยเนื้อสุนัขทดแทนเมนูที่ปรุงด้วยเนื้อสุกร แม้ว่าเนื้อสุกรจะเป็นเมนูหลักที่นิยมปรุงในอาหารจีนก็ตาม

ยังไม่ชัดเจนนักว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะสิ้นสุดเมื่อใด แต่ทางการจีนได้พยายามนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศเพื่อทดแทนหมูในประเทศที่ขาดตลาด โดยสำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่าการนำเข้าเนื้อหมูของจีนเพิ่มขึ้น 43.6% เป็น 1.32 ล้านตันในช่วงเก้าเดือนแรกของปีนี้