posttoday

รองเท้าที่พระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงใส่ก่อนถูกประหาร

21 ตุลาคม 2562

ชีวิตของพระนางก็สิ้นสุดลงด้วยคมกิโยตินที่บั่นพระศอ หนึ่งปีหลังจากที่ราชวงศ์บูร์บองถูกโค่นล้มโดยการปฏิวัติฝรั่งเศส

 

ในฐานะราชินีแห่งฝรั่งเศสในเวลาไม่ถึง 2 ปี พระนางมารี อ็องตัวแน็ตถูกกล่าวหาว่าคนฟุ่มเฟือยและไร้สาระ และผู้คนมักจดจำกันว่าพระนางเป็นเจ้าของคำพูดอมตะที่ว่า "ไม่มีขนมปัง ก็ให้พวกเขากินเค้ก" จนนำไปสู่การปฏิวัติฝรั่งเศส และจุดจบของพระนางเอง แม้ว่าจะไม่มีข้อพิสูจน์ใดๆ ว่าพระนางเคยตรัสก็ตาม

เมื่อพระนาง มีพระชนมายุ 37 พรรษา ชีวิตของพระนางก็สิ้นสุดลงด้วยคมกิโยตินที่บั่นพระศอ หนึ่งปีหลังจากที่ราชวงศ์บูร์บองถูกโค่นล้มโดยการปฏิวัติฝรั่งเศส

แต่เป็นเวลานานกว่าสองศตวรรษแล้วที่มารี อ็องตัวแน็ตได้รับการกล่าวขานถึงด้วยความหลงใหลอย่างไม่หยุดหย่อน และมีการตีความชีวิตของพระนางด้วยแง่มุมใหม่ ทรงได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้พลีชีพเพื่อคริสตศาสนา ทรงตกเป็นเหยื่อของการเหยียดสตรี และเหยื่อความเกลียดกลัวชาวต่างชาติเพียงเพราะพระนางเป็นเจ้าหญิงชาวออสเตรีย ในมุมมองใหม่ มองพระนางเป็นผู้อุปถัมภ์ศิลปะและเจ้าหญิงที่ทันสมัย

รองเท้าที่พระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงใส่ก่อนถูกประหาร Photo by Martin BUREAU / AFP

ตอนนี้ที่กรุงปารีส เรื่องราวของมารี อ็องตัวแน็ต ได้รับการเล่าขานด้วยแง่มุมแปลกใหม่ โดยเล่าตั้งแต่ทรงเป็นราชินีผู้มีชื่อเสียง จนถึงทัศนะของคนยุคใหม่ที่มองพระนางเป็นไอดอลระดับโลก กลายเป็นนิทรรศการล่าสุดชื่อ “Marie Antoinette: Metamorphosis of a Image” จัดแสดงที่เรือนจำปารีส ซึ่งพระนางใช้เวลาหลายสัปดาห์สุดท้ายในชีวิตก่อนถูกประหาร และงานนี้จัดขึ้นเนื่องในโอกาสรำลึกวันสำเร็จโทษพระนางพอดี

หนึ่งในสิ่งของสำคัญที่นำมาจัดแสดงคือฉลองพระบาท (รองเท้า) ที่พระน่างทรงสวมใส่ก่อนที่จะถูกประหาร รวมถึงกุญแจห้องขังของพระนาง 

รองเท้าที่พระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงใส่ก่อนถูกประหาร

อองตวนเนอ เดอ บาเแอค นักประวัติศาสตร์ของการปฏิวัติฝรั่งเศสและภัณฑารักษ์ของนิทรรศการกล่าวว่ามารี อ็องตัวแน็ตเป็นราชินีที่เรารู้จักน้อยมาก ทรงไม่มีบทบาททางการเมืองใดๆ จนกระทั่งเข้าใกล้กับการปฏิวัติก็ยังทรงมิได้เกี่ยวข้อง ทรงไม่ได้ทิ้งบันทึกส่วนพระองค์ หรือเปิดเผยการติดต่อ ซึ่งเราสามารถจะศึกษาบุคลิกที่แท้จริงของพระองค์ได้

"พระนางเป็นที่หลงไหลในหมู่นักประวัติศาสตร์และศิลปินมาโดยตลอด แต่ก็มีความสนใจามารี อ็องตัวแน็ต เพิ่มมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ Miss Piggy ใน in The Muppet Show จนถึงตัวละครในวัฒนธรรมมังงะของญี่ปุ่น" เดอ บาเแอค กล่าว

รองเท้าที่พระนางมารี อ็องตัวแน็ตทรงใส่ก่อนถูกประหาร Photo by Martin BUREAU / AFP



ทั้งนี้ หลังการปฏิวัติฝรั่งเศส พระนางถูกจำคุกที่ Conciergerie และถูกปลดจากตำแหน่งพระราชินีให้เป็นเพียงนางกาเป (กาเปเป็นนามสกุลของกษัตริย์ฝรั่งเศส) และนางม่ายกาเปเมื่อพระสวามีถูกสำเร็จโทษไปแล้ว ต่อมาพระนางถูกตั้งข้อหาโดยศาลปฏิวัติเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 1793 แต่พระนางมารี อ็องตัวแน็ต ให้การตอบว่า พระนางเป็นเพียงแค่ภรรยาของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เท่านั้น ทว่า ลูกขุนไม่ปราณีมีคำตัดสินประหารชีวิตด้วยกิโยตินในข้อเป็นทรราชย์ขั้นร้ายแรงเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 1793