posttoday

ญี่ปุ่นเตรียมประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกพระจักรพรรดินารูฮิโตะอย่างเป็นทางการ

18 ตุลาคม 2562

หมายกำหนดการพระราชพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์พระจักรพรรดินารูฮิโตะ 22 ตุลาคม

หมายกำหนดการพระราชพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์พระจักรพรรดินารูฮิโตะ 22 ตุลาคม

วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคมนี้ จะเป็นวันประกอบพระราชพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์พระจักรพรรดินารูฮิโตะอย่างเป็นทางการ หลังจากก่อนหน้าราชสำนักญี่ปุ่นได้ประกอบพิธีสำคัญอันเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีราชาภิเษกพระจักรพรรดิคือ เมื่อวันที่ 30 เมษายน สมเด็จพระจักรพรรดิใหญ่ทรงประกอบพระราชพิธีสละราชสมบัติ

จากนั้นในวันที่ 1 พฤษภาคม สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะทรงประกอบพิธีขึ้นครองราช ด้วยการรับถวายเครื่องราชกกุธภัณฑ์ และเสด็จออกมหาสมาคมเรียบร้อยแล้ว

พระราชพิธีในวันที่ 22 ตุลามคมนี้ จะเป็นพระราชพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์พระจักรพรรดินารูฮิโตะ ซึ่งเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการทั้งผู้คนในญี่ปุ่นและต่างประเทศทราบถึงการก้าวขึ้นครองราชย์โดยสมบูรณ์ของสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ ถือเป็นพิธีทางการที่มีบรรยากาศทั้งแบบจริงจังและแบบงานเลี้ยงฉลองภายในวันเดียวกัน

 

ญี่ปุ่นเตรียมประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกพระจักรพรรดินารูฮิโตะอย่างเป็นทางการ

หมายกำหนดการพระราชพิธีสำคัญวันที่ 22 ตุลาคมประกอบด้วย

ช่วงเช้า : สมเด็จพระจักรพรรดิจะทรงประกอบพิธีภายในเป็นการส่วนพระองค์เพื่อสักการะพระวิหารหลักในพระวิหารสามหลัง รวมถึงทรงสักการะต่อดวงพระวิญญาณบรรพบุรุษภายในพระราชวังหลวงกรุงโตเกียว

จากนั้นสมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี และพระบรมวงศ์ จะทรงฉลองพระองค์โบราณตามแบบราชสำนัก โดยสมเด็จพระจักรพรรดิจะทรงประทับยังพระบัลลังก์ทาคามิคูระ (Takamikura) และพระบัลลังก์ไมโชได (Michodai) เป็นที่ประทับสำหรับพระจักรพรรดินี เพื่อประกอบพระราชพิธีเฉลิมฉลองการขึ้นครองราชย์ (enthronement ceremony)

ในส่วนนี้จะมีข้าราชบริพาร คณะรัฐมนตรี คณะบุคคล พระราชวงศ์และอาคันตุกะต่างชาติมาเข้าเฝ้าฯ จำนวนกว่า 2,500 คน

 

ญี่ปุ่นเตรียมประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกพระจักรพรรดินารูฮิโตะอย่างเป็นทางการ พระบัลลังก์ทาคามิคูระ (Takamikura) และพระบัลลังก์ไมโชได (Michodai) แฟ้มภาพ : AFP

เมื่อทรงมีพระราชดำรัสประกาศขึ้นครองราชย์แล้ว นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้นำกล่าวคำว่า บันไซ (Banzai)

สมเด็จพระจักรพรรดิจะทรงรับการกล่าวถวายพระพรจากบุคคลสำคัญหลายฝ่ายที่มาเข้าเฝ้า จากนั้นจะทรงพระราชทานพระราชดำรัสตอบ

พระราชพิธีนี้สมเด็จพระจักรพรรดิใหญ่และสมเด็จพระพันปีหลวงจะทรงไม่เข้าร่วมตามธรรมเนียม อีกทั้งเจ้าหญิงไอโกะ พระธิดาองค์เดียวของพระจักรพรรดินารูฮิโตะก็จะทรงไม่เข้าร่วมพิธีเช่นกันเนื่องจากยังทรงเป็นผู้เยาว์

ญี่ปุ่นเตรียมประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกพระจักรพรรดินารูฮิโตะอย่างเป็นทางการ แฟ้มภาพ AFP พระจักรพรรดินารูฮิโตะประกอบพิธีสักการะบรรพบุรุษเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2019

 

ช่วงบ่าย : ตามกำหนดเดิมนั้นทั้งสองพระองค์จะทรงเสด็จโดยรถยนต์พระที่นั่งเปิดประทุน ในริ้วขบวนเพื่อทรงพบปะประชาชนที่รอเฝ้ารับเสด็จ แต่ทว่าด้วยเหตุพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดถล่มญี่ปุ่นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทางราชสำนักประกาศเลื่อนพิธีดังกล่าวออกไปเป็นวันที่ 10 พ.ย. แทน

ช่วงค่ำ : สมเด็จพระจักรพรรดิ และสมเด็จพระจักรพรรดินีจะเสด็จออกงานเลี้่ยงพระกระยาหารค่ำ โดยมีบุคคลสำคัญจากทั้งรัฐบาลญี่ปุ่น พระราชวงศ์และอาคันตุกะต่างชาติเข้าเฝ้า

PHOTO : แฟ้มภาพ AFP/ Imperial Household Agency /