posttoday

ออสซี่พบเห็ดพิษร้ายแรงจากญี่ปุ่นในประเทศเป็นครั้งแรก

04 ตุลาคม 2562

เห็ดพิษญี่ปุ่นสุดอันตราย เผลอสัมผัสอาจถึงตาย พบในออสเตรเลียเป็นครั้งแรก

เห็ดพิษญี่ปุ่นสุดอันตราย เผลอสัมผัสอาจถึงตาย พบในออสเตรเลียเป็นครั้งแรก

เอเอฟพีรายงานว่า หนึ่งในเห็ดราสายพันธุ์อันตรายที่สุดในโลกถูกพบในออสเตรเลียเป็นครั้งแรก ทั้งๆที่ถิ่นต้นกำเนิดของมันตามธรรมชาติอยู่ในภูเขาแถบญี่ปุ่นและเกาหลี

เห็ดพิษปะการังไฟ (Poison Fire Coral fungus) ซึ่งมีลักษณะสีแดงส้มและแตกกิ่งคล้ายปะการังนี้ถูกพบในแถบชานเมืองแคนส์ในรัฐควีนส์แลนด์ ซึ่งช่างภาพท้องถิ่นคนหนึ่งพบเข้าโดยบังเอิญ กระทั่งถูกระบุชนิดโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเจมส์คุก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าเห็ดชนิดนี้เป็นที่ทราบกันดีว่ามีสารพิษที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวหนัง ซึ่งพิษจะทำลายระบบประสาทส่วนกลางของสมอง และทำให้อวัยวะล้มเหลว รวมถึงหารับประทานเข้าไปจะทำให้เกิดอาการ อาเจียน ท้องร่วง มีไข้ และเหน็บชา กระทั่งเสียชีวิตในที่สุด

มีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตหลายรายในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ จากการที่ไม่ทราบถึงพิษของเห็ดชนิดนี้ แล้วรับประทานเข้าไป

แมตต์ บาร์เร็ต นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเจมส์คุก ผู้ระบุชนิดของเห็ดดังกล่าวยืนยันว่า การค้นพบครั้งนี้นับเป็นการค้นพบครั้งแรกในออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ห่างไกลจากถิ่นต้นกำเนิดของมันไกลนับหมื่นไมล์ ถือเป็นเรื่องน่าแปลก แต่ก็จะช่วยให้ขยายความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่กระจายของมัน

อย่างไรก็ดี เป็นไปได้ว่ามันเห็ดชนิดนี้อาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติผ่านการแพร่กระจายจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีรายงานการพบเห็ดดังกล่าวทั้งในอินโดฯและปาปัวนิวกินีเช่นกัน