posttoday

กลาโหมสหรัฐเย้ย เกาหลีเหนือไม่ได้ยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ

04 ตุลาคม 2562

โสมเหนืออ้างทดสอบมิสไซล์จากเรือดำน้ำสำเร็จ แต่กลาโหมสหรัฐบอกแค่ยิงจากฐานยิงในทะเลเท่านั้น

โสมเหนืออ้างทดสอบมิสไซล์จากเรือดำน้ำสำเร็จ แต่กลาโหมสหรัฐบอกแค่ยิงจากฐานยิงในทะเลเท่านั้น

กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ภายหลังที่มีรายงานข่าวว่ากองทัพเกาหลีเหนือได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่ Pukguksong-3 จากเรือดำน้ำได้สำเร็จ

รายงานระบุว่าการทดสอบดังกล่าวสามารถทำความสูงได้ 910 กิโลเมตร และยิงออกไปไกล 450 กิโลเมตร ก่อนจะตกลงในทะเลญี่ปุ่น

อย่างไรก็ดีทางด้านคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐได้แถลงการระบุว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบนั้นดูเหมือนจะเป็นขีปนาวุธพิสัยสั้นถึงกลาง ไม่ใช่ขึปนาวุธพิสัยไกลที่เกาหลีเหนือระบุว่าสามารถยิงได้ไกลถึง 2,000 กิโลเมตรแต่อย่างใด

ผลการวิเคราะห์ของกลาโหมสหรัฐระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงจากฐานยิงในทะเล "sea-based platform" นอกชายฝั่งเมืองวอนซาน ไม่ใช่ถูกยิงจากเรือดำน้ำ

การเปิดเผยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐแถลงถึงผลการวิเคราะห์การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ แต่อย่างไรก็ดี ทางคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆเพิ่มเติมถึงรายละเอียดของขีปนาวุธใหม่ดังกล่าว

ด้านนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ยังระบุอีกว่าการทดสอบของเกาหลีเหนือครั้งนี้เป็นการยั่วยุโดยไม่จำเป็น พร้อมแนะเกาหลีเหนือให้หยุดทดสอบเพื่อรักษาบรรยากาศการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนของสหรัฐและเกาหลีเหนือซึ่งมีกำหนดหารือในประเด็นคาบสมุทรเกาหลีร่วมกันระหว่างวันที่ 4-5 ต.ค. ที่กรุงสต็อกโฮม ประเทศสวีเดน