posttoday

ปินส์วิจารณ์ยับ "ดูเตอร์เต" แต่งกายสุดไร้มารยาท

04 ตุลาคม 2562

ชาวเน็ตฟิลิปปินส์วิจารณ์ดูเตอร์เต แต่งตัวพบนายกฯรัสเซียได้ขายหน้าสุดๆ

ชาวเน็ตฟิลิปปินส์วิจารณ์ดูเตอร์เต แต่งตัวพบนายกฯรัสเซียได้ขายหน้าสุดๆ

เดอะสเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ซึ่งอยู่ระหว่างภารกิจเดือนทางเยือนรัสเซีย ได้สร้างความอับอายขายหน้าให้กับชาวฟิลิปปินส์เสียเอง เมื่อปรากฎภาพของดูเตอร์เตจับมือกับนายกรัฐมนตรีดิมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย ในชุดที่ไม่เรียบร้อยและไม่เหมาะสมกับกาลเทศะอย่างยิ่ง

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นดูเตอร์เตสวมสูทที่ดูคล้ายกับเพิ่งซื้อจากห้างมาสดๆร้อนๆ พร้อมกับเสื้อตัวในที่เหมือนยังไม่ได้รีด แถมไม่ติดกระดุมคอให้เรียบร้อย อีกทั้งยังปลดเนคไทลงมา คล้ายกับมีคนผูกเนคไทรอไว้ให้แล้ว

ผู้นำฟิลิปปินส์ได้จับมือถ่ายรูปร่วมกับนายเมดเวเดฟ ซึ่งอยู่ในชุดสูทเนียบไร้ที่ติ ตรงกันข้ามกับผู้นำฟิลิปปินส์แบบสุดๆ

ภาพดังกล่าวได้สร้างเสียงวิจารณ์ทั้งชาวเน็ตในรัสเซีย และในฟิลิปปินส์เสียเอง โดยผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในรัสเซียบางคนได้กล่าวว่า "ผู้นำฟิลิปปินส์ไม่รู้หรือว่าพิธีการเยือนระดับรัฐต้องทำตัวอย่างไร"

"เขาดื่มทั้งคืนแล้วเพิ่งออกจากผับหรือ ถึงปรากฎตัวในสภาพเช่นนี้"

ด้านผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในฟิลิปปินส์ต่างวิจารณ์ดูเตอร์เตอย่างรุนแรงเช่นกัน โดยหลายคนบอกว่า "นี่ไม่ใช่ประธานาธิบดีของเรา" (he is not my president) บางคนบอกว่ามารยาทการแต่งกายของดูเตอร์เตคือตัวอย่างของความอับอายของชาติ

ทั้งนี้ โฆษกของดูเตอร์เต ภายหลังได้ออกมาปกป้องโดยบอกว่าเหตุที่ดูเตอร์เตปลดเน็คไทลงมานั้น เพราะเขารู้สึกอึดอัดและหายใจไม่ออก

อย่างไรก็ดี ชาวเน็ตในฟิลิปปินส์บางคนซึ่งเป็นฝ่ายที่สนับสนุนดูเตอร์เต ได้ระบุว่า "แล้วมันสำคัญด้วยหรือ สำคัญที่สุดคือสิ่งที่เขาทำเพื่อประเทศชาติ คนหน้าซื่อใจคดหลายคนมักสวมชุดราคาแพงดูเรียบร้อย แต่สมองกลวงก็มีเช่นกัน"