posttoday

นาซาเผยภาพจุดดำบนผิวดาวพฤหัสบดี

03 ตุลาคม 2562

จุดดำขนาดใหญ่นี้คือเงาของดวงจันทร์บริวารดาวพฤหัสบดี มีขนาดกว้างถึง 3,540 กิโลเมตร

จุดดำขนาดใหญ่นี้คือเงาของดวงจันทร์บริวารดาวพฤหัสบดี มีขนาดกว้างถึง 3,540 กิโลเมตร

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา ได้เปิดเผยภาพถ่ายที่ได้จากยานอวกาศจูโน ซึ่งถ่ายภาพของดาวพฤหัสบดีเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่าน แสดงให้เห็นจุดสีดำขนาดใหญ่ปรากฏขึ้นบริเวณผิวของดาวพฤหัสบดี

นาซาอธิบายว่าจุดสีดำดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจากผิวของดาวพฤหัสบดี แต่เกิดขึ้นจากเงาของดวงจันทร์ Io ซึ่งเป็นหนึ่งในดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสฯพาดผ่านบริเวณพร้อมบดบังแสงจากดวงอาทิตย์ จึงเกิดสุริยคราสขึ้น

สุริยคราสที่ปรากฎนั้นมีขนาดความกว้างถึง 2,200 ไมล์ หรือราว 3,540 กิโลเมตร หากเทียบกับขนาดบนโลกจะเท่่ากับระยะทางระหว่างนครนิวยอร์ก กับลาสเวกัสในรัฐเนวาด้า ของสหรัฐ

 

นาซาเผยภาพจุดดำบนผิวดาวพฤหัสบดี NASA/JPL-Caltech/SwRI/MSSS Image processing by Kevin M. Gill

 

สำหรับดาวพฤหัสบดีถือเป็นดาวเคราะห์ดวงใหญ่ที่สุดในกาแลคซี่ทางช้างเผือก มีดวงจันทร์บริวารหลายดวง โดยดวงจันทร์ Io นี้มีขนาดใกล้เคียงกับดวงจันทร์ของโลก แต่มีพื้นผิวที่เต็มไปด้วยภูเขาไฟที่ยังคงคุกกรุ่น มากกว่า 400 ลูก ซึ่งยังปะทุซัลเฟอร์และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ออกมาเป็นครั้งคราว

ทั้งนี้ ยานจูโน่ได้ถ่ายภาพของดาวพฤหัสบดีในระหว่างการโคจรรอบที่ 22 ของดาวพฤหัสบดี อันเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจสำรวจเขตแดนใหม่ของนาซา ซึ่งยานจูโนได้ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ค.ศ. 2011 และเดินทางไปถึงดาวพฤหัสฯเมื่อเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2016 และมีกำหนดโคจรรอบดาวพฤหัสบดีทั้งสิ้น 37 รอบเพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์