posttoday

สหรัฐเตรียมชำระแค้นยุโรป จ่อเก็บภาษีสินค้าอียู 2 แสนล้าน

03 ตุลาคม 2562

WTO ไฟเขียวสหรัฐเก็บภาษีสินค้ายุโรป 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก้แค้น 15 ปีข้อพิพาทอียูแอบหนุนเครื่องบินแอร์บัส

WTO ไฟเขียวสหรัฐเก็บภาษีสินค้ายุโรป 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก้แค้น 15 ปีข้อพิพาทอียูแอบหนุนเครื่องบินแอร์บัส

ทางการสหรัฐเตรียมพิจารณาเก็บภาษีสินค้าจากยุโรปหลายชนิดตั้งแต่เครื่องบินแอร์บัส ไปจนถึงไวน์ฝรั่งเศส สกอตต์วิสกี้ และชีสจากเกือบทุกประเทศในยุโรปเป็นมูลค่ารวมถึง 7,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 2 แสนล้านบาท หลังจากที่อนุญาโตตุลาการองค์กรการค้าโลก (WTO) ได้มีมติว่าสหรัฐมีสิทธิดำเนินการมาตรการตอบโต้กรณีข้อพิพาทสหภาพยุโรปให้การอุดหนุนอย่างผิดกฎหมายต่อผู้ผลิตเครื่องบินแอร์บัส

ข้อพิพาทนี้มีการต่อสู้ฟ้องร้องกันมานานถึง 15 ปี นับตั้งแต่ปี 2004 โดยสหรัฐแจ้งต่อ WTO ว่าสหภาพยุโรปแอบให้การอุดหนุนอย่างไม่เป็นธรรมทางการค้าต่อบริษัทแอร์บัสเพื่อสร้างความได้เปรียบทางอุตสาหกรรมการบิน ขณะที่ทางอียูก็ฟ้องกลับเช่นกันว่าสหรัฐก็ให้การอุดหนุนบริษัทโบอิ้งเช่นกัน

"หลังจากต่อสู้กันมานาน 15 ปีในที่สุดแล้วองค์การการค้าโลกยืนยันว่าสหรัฐมีสิทธิดำเนินมาตรการตอบโต้การอุดหนุนอย่างผิดกฎหมายของอียู" นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าว

การเตรียมขึ้นภาษีซึ่งจะถูกเก็บในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ จะรวมถึง เครื่องบินแอร์บัสร้อยละ 10 ไวน์ฝรั่งเศส สกอตวิสกี้และไอริชร้อยละ 25 รวมถึงเสื้อผ้าจากอังกฤษ และมะกอกจากสเปน โดยมาตรการดังกล่าวมุ่งเน้นเก็บภาษีจากประเทศซึ่งเป็นฐานการผลิตของเครื่องบินแอร์บัส แต่สินค้าจากอิตาลีบางส่วนจะรอดพ้นจากมาตรการดังกล่าว

ทั้งนี้ มูลค่าของการเก็บภาษีสินค้าดังกล่าวลดลงจากเดิมที่หลายฝ่ายคาดการค้าไว้ที่ 25,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าถึงชิ้นส่วนอากาศยาน และสินค้าหรูหรา โดยคาดว่าเหตุที่สหรัฐไม่ตัดสินใจเก็บภาษีอียูอย่างเต็มอัตราเพราะเชื่อว่าต้องการกดดันให้อียูเข้าสู่โต๊ะเจรจากับสหรัฐ