posttoday

วิจัยชี้ขยะพลาสติกมหาศาลในมหาสมุทรมาจากเรือจีน

02 ตุลาคม 2562

วิจัยชี้ขวดพลาสติกส่วนใหญ่ที่เกยตื้นบนเกาะกลางมหาสมุทรแอตแลนติกใต้อาจมาจากเรือสินค้าของจีน

วิจัยชี้ขวดพลาสติกส่วนใหญ่ที่เกยตื้นบนเกาะกลางมหาสมุทรแอตแลนติกใต้มาจากเรือสินค้าของจีน

ผลการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสารเอกสารการประชุมของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (PNAS) ได้เก็บรวบรวมขยะพลาสติกนับพันๆ ชิ้นระหว่างลงพื้นที่บนเกาะ Inaccessible Island ในมหาสมุทรแอตแลนติกใต้ในปี 1984, 2009 และ 2018 และพบว่าขยะพลาสติกเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากเรือสินค้ามากกว่าขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้งที่มนุษย์ทิ้งลงทะเลหรือบนพื้นดิน

ทีมวิจัยพบว่าฉลากของขยะพลาสติกที่ลอยมาเกยตื้นบนเกาะ Inaccessible Island ที่ตรวจสอบในตอนแรกบ่งบอกว่ามีต้นทางมาจากทวีปอเมริกาใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะไปทางตะวันตกประมาณ 3,000 กิโลเมตร แต่เมื่อปีที่แล้วกลับพบว่าขยะราว 75% มาจากทวีปเอเชียโดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน

ปีเตอร์ ไรอัน หัวหน้าสถาบันปักษีวิทยาแอฟริกันฟิตซ์แพทริกแห่งมหาวิทยาลัยเคปทาวน์ในแอฟริกาใต้และหัวหน้าทีมวิจัย เผยว่า ขวดพลาสติกส่วนใหญ่ถูกบีบจนแบนโดยมีฝาขวดปิดไว้อย่างแน่นหนาราวกับว่าต้องการให้ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ

นอกจากนี้ ยังพบว่าขวดพลาสติกราว 90% ถูกผลิตขึ้นเมื่อราว 2 ปีก่อน ทำให้ตัดความเป็นไปได้ว่าขยะเหล่านี้ถูกกระแสน้ำพัดพามาจากแถบเอเชีย เนื่องจากต้องใช้เวลา 3-5 ปีกว่าขยะจะถูกพัดมาถึงเกาะ บวกกับการเพิ่มขึ้นของเรือสินค้าโดยเฉพาะเรือจีนที่เดินเรือในมหาสมุทรแอตแลนติก ทีมวิจัยจึงสรุปว่าขวดพลาสติกที่พบบนเกาะ Inaccessible Island มาจากเรือสินค้าที่โยนออกมานอกตัวเรือแทนที่จะรวบรวมไปทิ้งบนท่าเรือ

ทั้งนี้ เกาะ Inaccessible Island ตั้งอยู่ระหว่างอาร์เจนตินากับแอฟริกาใต้ในวงวนใหญ่ (gyre) ของมหาสมุทรแอตแลนติกใต้ ซึ่งเป็นกระแสน้ำวนที่พัดพาขยะมากองรวมกันเป็นแพขยะมหาสมุทรซึ่งประกอบด้วยชิ้นส่วนพลาสติกต่างๆ ที่ไม่ทราบที่มา รวมทั้งขยะที่มาจากเรือสินค้าและเรือประมง เช่น อวน เชือก ทุ่น ลังไม้ และแกลลอน เป็นต้น