posttoday

สิงคโปร์เอาจริง โพสต์ให้ร้ายประเทศเจอคุก 10 ปี เฟซบุ๊คกูเกิลเสี่ยงถูกปรับ 22 ล้าน

02 ตุลาคม 2562

สิงคโปร์เริ่มบังคับใช้กฎหมายกวาดล้างข่าวปลอม ท่ามกลางความกังวลว่ากฎหมายฉบับนี้จะปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน จากเดิมที่ทางการควบคุมทุกอย่างอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว

สิงคโปร์เริ่มบังคับใช้กฎหมายกวาดล้างข่าวปลอม ท่ามกลางความกังวลว่ากฎหมายฉบับนี้จะปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน จากเดิมที่ทางการควบคุมทุกอย่างอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว

กฎหมายฉบับนี้ใช้ชื่อว่า กฎหมายป้องกันข้อความเท็จและการบิดเบือนทางออนไลน์ (Protection from Online Falsehoods and Manipulation Bill) มีเนื้อหาห้ามไม่ให้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่จะกระทบกับความมั่นคงของประเทศ ความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของสาธารณชน รวมถึงกระทบกับความสัมพันธ์อันดีระหว่างสิงคโปร์กับประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ ยังให้อำนาจรัฐมนตรีในการสั่งให้ลบหรือแก้ไขข้อความอันเป็นเท็จให้ถูกต้อง ทว่าต้องชี้แจงว่าข้อมูลส่วนใดที่เป็นเท็จด้วย ไม่สามารถทำโดยพลการ รวมทั้งสั่งให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่างเฟซบุ๊คและกูเกิล (ทั้งสองบริษัทคัดค้านกฎหมายดังกล่าวมาตลอดนับตั้งแต่อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของสภา) บล็อคบัญชีหรือเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลเท็จ

กฎหมายฉบับใหม่นี้กำหนดให้ผู้ที่เผยแพร่ข่าวปลอมต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 50,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือ 1,106,703 บาท หรือจำคุกจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากข้อมูลเท็จดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยการใช้บัญชีปลอม หรือควบคุมโดยบอทหรือโปรแกมอัตโนมัติบนอินเทอร์เน็ต โทษจะสูงขึ้นคือปรับไม่เกิน 100,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือ 2,212,470 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนบริษัทเทคโนโลยีที่ปล่อยให้มีการเผยแพร่ข้อมูลเท็จอาจถูกปรับสูงถึง 1,000,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือราว 22,125,859 บาท

อย่างไรก็ดี แม้ว่ารัฐบาลจะยืนยันว่าผู้ถูกกล่าวหาสามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งของทางการได้ แต่กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนและนักกฎหมายบางส่วนยังกังวลว่ากฎหมายฉบับนี้อาจถูกนำไปใช้ในทางการเมืองในช่วงการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในปีหน้า และอาจกระทบต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น โดยยกการจัดอันดับเสรีภาพสื่อโดยองค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ระบุว่าเสรีภาพสื่อของสิงคโปร์อยู่ในอันดับที่ 151 จากทั้งหมด 180 ประเทศมาโต้แย้งรัฐบาล