posttoday

โพลชี้ชาวโลกเสียงแตก ครึ่งหนึ่งชอบจีน อีกครึ่งหนึ่งไม่ชอบ

02 ตุลาคม 2562

ประเทศที่มองจีนด้านลบที่สุดคือญี่ปุ่น มากถึง 80% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์


ผลการสำรวจโดย Pew Research เกี่ยวกับความเห็นของประชาชนในประเทศต่างๆ เนื่องในวาระ 70 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน พบว่า ชาวโลกมีทัศนะแตกแยกกันครึ่งต่อครึ่งเกี่ยวกับท่าทีต่อจีน พบว่าประชาชน 41% ใน 36 ประเทศมีทัศนะด้านบวกต่อจีน ส่วน 37% มีทัศนะด้านลบ

ประเทศยุโรปตะวันตกส่วนใหญ่มีทัศนะด้านลบต่อจีน โดยมีอัตราไม่ชอบในอัตราเฉลี่ยจีนสูงถึง 57% โดยเฉพาะสวีเดนที่สูงถึง 70% และแคนาดา 67% ส่วนกรีซชอบจีนถึง 51% สูงที่สุดในยุโรปตะวันตก คาดว่าอาจเป็นเพรราะจีนเข้ามาช่วยกรีซกอบกู้สถานการณ์ทางการเงิน

ในยุโรปตะวันออก เห็นต่างจากยุโรปตะวันตก โดยรัสเซีย มองจีนในแง่ดีถึง 71% สูงกว่าประเทศทั้งหมดที่ผ่านการสำรวจ และยุโรปตะวันออกเกือบทั้งหมดชอบจีนในอัตราเฉลี่ย 43%  ยกเว้นสาธารณรัฐเชคที่ต่ำเพียง 27%

สำหรับกลุ่มประเทศที่มองจีนในด้านบวกคือ ประเทศในทวีปแอฟริกา เช่นไนจีเรีย 70% ลาตินอเมริกาทั้งหมด ตะวันออกกลางทั้งหมด แม้แต่อิสราเอลก็มองจีนด้วนบวก 66%

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีกรณีพิพาทกับจีนเรื่องน่านน้ำทะเลจีนใต้ มีความเห็นที่แตกต่างฟิลิปปินส์มองด้านลบเป็นส่วนใหญ่ 52% อินโดนีเซียมีทัศนะก้ำกึ่งที่ 36% ทั้งลบและบวก ทั้งนี้ไม่มีการสำรวจในประเทศไทย

ประเทศที่มองจีนด้านลบที่สุดคือญี่ปุ่น มากถึง 80% ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สูงกว่าคู่กรณีของจีนด้านการค้าอย่างสหรัฐที่มองจีนลบ 60% อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังญี่ปุ่นมากที่สุดและทำเงินให้กับญี่ปุ่นมากที่สุดคือชาวจีน