posttoday

คืนโลงศพทองคำกลับอียิปต์ หลังถูกปล้นไปยังสหรัฐ

02 ตุลาคม 2562

โลงศพถูกฝังอยู่ในอียิปต์เป็นเวลา 2,000 ปีก่อนที่มันจะถูกขโมยไปจากเขตมินยา หลังจากเหตุการณ์การจลาจลเมื่อปี 2554 

ทางการอียิปต์จัดแสดงโลงศพทองคำของนักบวชชาวอียิปต์โบราณที่ถูกส่งกลับมามาจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน ในนครนิวยอร์กหลังจากพบว่ามีการปล้นและขายโบราณวัตถุชิ้นนี้อย่างผิดกฎหมาย

โลงศพที่ตกแต่งอย่างประณีตถูกจารึกชื่อไว้ว่า เนเจมมังค์ (Nedjemankh) เป็นนักบวชประจำเทพเจ้เฮรีเชฟ (Heryshef) หรือเทพหน้าแกะ แห่งเมืองเฮราเคลโอโปลิส มีช่วงชีวิตราว 100 ปีก่อนคริสตกาล

โลงศพถูกฝังอยู่ในอียิปต์เป็นเวลา 2,000 ปีก่อนที่มันจะถูกขโมยไปจากเขตมินยา หลังจากเหตุการณ์การจลาจลเมื่อปี 2554  เจ้าหน้าที่เผยว่ามันถูกลักลอบขนผ่านหลายประเทศโดยเครือข่ายค้าโบราณวัตถุของโจน ก่อนที่จะถูกขายให้กับพิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิแทนเมื่อ 2 ปีก่อนในราคา 4 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยที่ทางพิพิธภัณฑ์ไม่ทราบว่าเป็นของโจร

คืนโลงศพทองคำกลับอียิปต์ หลังถูกปล้นไปยังสหรัฐ Photo by Khaled DESOUKI / AFP

พิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิแทนจัดแสดงมันเป็นเวลา 6 เดือน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะแสดงหลักฐานว่าเอกสารประวัติความเป็นเจ้าของนั้นถูกปลอมแปลง และที่จริงแล้วมันถูกลักลอบมาโดยผิดกฎหมาย

"ฝ่ายสหรัฐร่วมมือกันดำเนินการสืบสวนและพิสูจน์ว่าชิ้นส่วนนั้นถูกนำออกจากอียิปต์อย่างผิดกฎหมายและแหล่งเดิมคือสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์" คาเลด เอล เอนานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงไคโร

คืนโลงศพทองคำกลับอียิปต์ หลังถูกปล้นไปยังสหรัฐ Photo by Khaled DESOUKI / AFP

โลงศพไม้นั้นมีขนาดไม่ใหญ่นัก แต่ตัวโลงทองนั้นประดับด้วยจารึกอักษรอียิปต์โบราณและฝังด้วยคริสตัลสีดำ งาช้าง และไพฑูรย์ ล่าสุดได้นำโลงทองคำมาจัดแสดงให้สาธารณชนได้ชมที่พิพิธภัณฑ์อารยธรรมอียิปต์แห่งชาติของไคโร

คืนโลงศพทองคำกลับอียิปต์ หลังถูกปล้นไปยังสหรัฐ Photo by Khaled DESOUKI / AFP