posttoday

ช่วงเวลาทองเที่ยวฮ่องกง ราคาโรงแรมต่ำสุดแค่277บาท

29 กันยายน 2562

ในเวลานี้ โรงแรมบางแห่งมีราคาบริการต่อคืนต่ำว่าราคาเช่าอพาร์มเมนต์ที่อุดอู้ในฮ่องกงเสียอีก และในส่วนของธุรกิจค้าปลีก บางรายเริ่มลดราคาแบบเข้าเนื้อ

 

ในช่วงสัปดาห์ทอง หรือ อันเป็นช่วงวันหยุดยาวฉลองวันชาติจีน ตามปกติเที่ยวบินและโรงแรมในฮ่องกงจะแน่นขนัดไปด้วยทัวร์จากแผ่นดินใหญ่ แต่ปีนี้แทบไม่เห็นเงานักท่องเที่ยว จากการประเมินโดยสำนักข่าว Bloomberg คาดว่า ทัวร์จีนจะลดลงถึง 86% และยอดนักท่องเที่ยวโดยรวมจะลดลง 40%

ราคาตั๋วเครื่องบินจากเซี่ยงไฮ้มายังฮ่องกง ลดฮวบลงถึง 38% ขณะที่ราคาตั๋วจากปักกิ่งมาฮ่องกงยังราคาเท่าเดิม แต่ยอดจองลดลงถึง 46% ส่วนบริการนำเที่ยวจากแผ่นดินใหญ่ เมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 110 ทัวร์ต่อวัน แต่ตัวเลขล่าสุดจาก Travel Industry Council พบว่าเหลือกรุ๊ปทัวร์แค่ 14 ทัวร์เท่านั้นในปีนี้

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากแผ่นดินใหญ่คิดเป็นสัดส่วน 80% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่มาฮ่องกง แต่เดือนสิงหาคมจำนวนลดลง 63% และในช่วง 10 เดือนแรกของกันยายน ลดลงถึง 90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตัวเลขเหล่านี้บ่งบอกว่าสถานการณ์ของธุรกิจท่องเที่ยวกำลังวิกฤต

ส่วนยอดจองห้องพักมีเพียง 30 % ของห้องพักทั้งหมดทั้งๆ ที่ตามปกติยอดจองจะต้องสูงถึง 70% ขณะที่ราคาห้องพัดลดลงต่ำสุดๆ เพียง 71 เหรียญฮ่องกง หรือเพียง 277 บาทต่อห้องต่อคืนเท่านั้น

จากรายงานของ South China Morning Post ผู้ประกอบการโรงแรมบางรายหันไปหาลูกค้าที่เป็นชาวฮ่องกงด้วยกัน โดยในเวลานี้ โรงแรมบางแห่งมีราคาบริการต่อคืนต่ำว่าราคาเช่าอพาร์มเมนต์ที่อุดอู้ในฮ่องกงเสียอีก และในส่วนของธุรกิจค้าปลีก บางรายเริ่มลดราคาแบบเข้าเนื้อ

แม้ว่าสถานการณ์จะน่าเป็นห่วง เพราะการประม้วงยังไม่มีทีท่าจะซาลง และยังมีการปะทะที่รุนแรงขึ้น แต่นักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งกลับมองเห็นโอกาส เช่น มิเชล จาง จากเมืองฝูโจวที่บอกกับ Bloomberg ว่า ไม่เคยมีครั้งไหนที่การเที่ยวฮ่องกงจะถูกขนาดนี้มาก่อน