posttoday

คองเกรสเปิดศึกถอดถอนทรัมป์

25 กันยายน 2562

ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ เปิดดำเนินการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ออกจากจำแหน่ง ปมละเมิดรัฐธรรมนูญ

ประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ เปิดดำเนินการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์ ออกจากจำแหน่ง ปมละเมิดรัฐธรรมนูญ

นางแนนซี่ เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ สังกัดพรรคเดโมแครต ได้กล่าวอย่างเป็นทางการว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งส่วนใหญ่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก ได้เปิดดำเนินการสอบสวนเพื่อถอดถอดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง จากกรณีที่เชื่อว่าทรัมป์อาจละเมิดรัฐธรรมนูญด้วยการขอความช่วยเหลือจากต่างชาติเพื่อแทรกแซงการเมืองภายใน

ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องจากการที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้โทรศัพท์ไปหาประธานาธิบดียูเครนคนใหม่ ซึ่งเชื่อว่าทรัมป์ได้กดดันให้ยูเครนเปิดการสอบสวนคดีทุจริตหลายคดีซึ่งเชื่อมโยงถึงนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี และเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสังกัดแดโมเครตในปี 2020 อันเป็นผู้สมัครคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญกับทรัมป์

คองเกรสเปิดศึกถอดถอนทรัมป์

 

รายงานระบุว่าทรัมป์ได้ต่อสายข่มขู่นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนราว 8 ครั้ง โดยทรัมป์ขู่ว่าจะระงับให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนหากไม่ให้ความร่วมมือ นอกจากนี้ยังกดดันให้สอบสวนนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายนายโจ ไบเดน ซึ่งมีตำแหน่งในบอร์ดบริหารของบริษัทด้านพลังงานในยูเครนเกี่ยวกับกรณีทุจริตด้วย

อย่างไรก็ดี การเริ่มกระบวนการสอบสวนครั้งนี้จะประกอบไปด้วยคณะกรรมาธิการ 6 ชุุดของสภา โดยกระบวนการถอดถอนครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กรณีของประธานาธิบดีบิล คลินตัน กับนางสาวโมนิก้า ลีวินสกี้ ซึ่งครั้งนั้นแม้ทางสภาผู้แทนฯลงมติถอดถอน แต่ทางวุฒิสภาได้มีมติค้านเรื่องดังกล่าว

คองเกรสเปิดศึกถอดถอนทรัมป์

การเริ่มกระบวนการสอบสวนเพื่อถอดถอนทรัมป์ครั้งนี้ หลายฝ่ายคาดว่าจะไม่ต่างกับกรณีของคลินตัน เนื่องจากในวุฒิสภานั้นพรรครีพับลิกกันครองเสียงข้างมากอยู่ จึงเป็นการดึงเกมส์ทางการเมืองระหว่างสองพรรคใหญ่มากกว่า

ทั้งนี้ ในประวัติศาสตร์สหรัฐ มีการถอดถอนประธานาธิบดีสำเร็จเพียงครั้งเดียวคือในสมัยประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน จากกรณีอื้อฉาวคดีวอเตอร์เกต