posttoday

คำต่อคำ เกรตา ธุนแบร์ก ปราศรัยกลางเวทีโลกร้อนยูเอ็น

24 กันยายน 2562

เกรตา ธุนแบร์ก นักรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมวัย 16 ปี กล่าวปราศรัยต่อบรรดาผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ (UN Climate Action Summit) ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐ

เกรตา ธุนแบร์ก นักรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมวัย 16 ปี กล่าวปราศรัยต่อบรรดาผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ (UN Climate Action Summit) ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐ

และนี่คือคำกล่าวของเธอ

“นี่มันไม่ใช่แล้ว หนูไม่ควรมาอยู่บนเวทีนี้ หนูควรกลับไปเรียนหนังสือที่อีกฝั่งหนึ่งของมหาสมุทร  แต่พวกคุณกลับโยนความหวังมาให้คนรุ่นใหม่อย่างพวกเรา คุณกล้าดียังไง! คุณขโมยความฝันและวัยเด็กของหนูด้วยคำพูดที่ว่างเปล่า แต่ถือว่าหนูยังโชคดีกว่าหลายๆ คน ผู้คนกำลังเดือดร้อน ผู้คนกำลังล้มตาย ระบบนิเวศทั้งหมดกำลังพังทลาย มนุษย์กำลังจะสูญพันธุ์ แต่พวกคุณยังเอาแต่พูดถึงเรื่องเงินๆ ทองๆ และนิยายเรื่องการเติบโตของเศรษฐกิจ คุณกล้าดียังไง!

ตลอด 30 ปีที่ผ่านมาวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ชัดเจนแล้ว คุณกล้าดีมากที่ไม่ให้ความสำคัญกับมัน แล้วยังมาพูดบนเวทีนี้ว่าคุณทำเพียงพอแล้ว ทั้งๆ ที่ยังไม่มีแนวทางการแก้ปัญหามีให้เห็น

คำต่อคำ เกรตา ธุนแบร์ก ปราศรัยกลางเวทีโลกร้อนยูเอ็น

คุณพูดว่าคุณ “เข้าใจ” พวกเราและรับรู้ว่าปัญหานี้เร่งด่วน แต่ไม่ว่าหนูจะโกรธหรือเสียใจแค่ไหน หนูไม่อยากจะเชื่อเลยว่าคุณเข้าใจ เพราะถ้าคุณบอกว่าคุณเข้าใจสถานการณ์แต่ยังล้มเหลวในการลงมือปฏิบัติ คุณมันก็เป็นปีศาจแล้วล่ะ

ไอเดียลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งภายใน 10 ปี เพื่อความหวังว่าอุณหภูมิจะไม่เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสอาจมีโอกาสสำเร็จแค่ 50% แถมยังเสี่ยงจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายเกินกว่าที่มนุษย์จะควบคุม

บางทีพวกคุณอาจคิดว่า 50% ก็ยังดี แต่ตัวเลขนี้ยังไม่ใกล้เคียงกับคำว่าจุดเปลี่ยนด้วยซ้ำ ผลร้ายหลายๆ อย่างมักจะเกิดเป็นวงจร มลพิษทางอากาศและความยุติธรรมและความเท่าเทียมกันในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนคือตัวการเบื้องหลังที่ทำให้โลกร้อนขึ้น พวกคุณยังหวังพึ่งคนรุ่นหนูหรือรุ่นลูกของหนูให้ช่วยกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์นับแสนๆ ล้านตันออกจากอากาศด้วยเทคโนโลยีที่ยังไม่มีบนโลกใบนี้ เพราะฉะนั้นแค่ 50% ยังไม่เพียงพอสำหรับพวกหนูที่จะต้องอยู่กับผลที่ตามมา  

คำต่อคำ เกรตา ธุนแบร์ก ปราศรัยกลางเวทีโลกร้อนยูเอ็น เกรตา ธุนแบร์ก กับนายกรัฐมนตรี อังเกล่า แมร์เคิล ของเยอรมนี

ณ วันที่ 1 มกราคม 2018 เราปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกเพียง 420,000 ล้านเท่านั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระบุว่าเรามีโอกาส 67% ที่จะควบคุมไม่ให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส แต่ปัจจุบันนี้เราปล่อยก๊าซได้อีกไม่ถึง 350,000 ล้านตัน คุณกล้าดียังไงถึงได้แสร้งทำเป็นว่าจะแก้ปัญหานี้ได้ด้วยวิธีที่เราทำตามปกติและเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ หากเรายังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับนี้ เครดิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เหลือให้เราปล่อยได้จะหมดไปภายใน 8 ปีครึ่งเท่านั้น

หากยังเป็นเช่นนี้เราจะไม่มีหนทางหรือแผนใดๆ แก้ปัญหานี้อีกแล้ว เพราะตัวเลขมันเหลือน้อยมาก แล้วพวกคุณยังไม่ยอมรับความจริงอีกหรือ"

ก่อนที่สาวน้อยคนนี้จะปิดท้ายว่า "คุณทำให้พวกหนูผิดหวัง แต่คนรุ่นใหม่เริ่มเข้าใจแล้วว่าถูกพวกคุณหักหลัง สายตาของคนเจนเนอเรชั่นใหม่ทุกคู่กำลังจับจ้องที่คุณ หากคุณทำให้พวกเราผิดหวัง หนูบอกเลยว่าพวกเราจะไม่ยกโทษให้พวกคุณ พวกเราจะไม่ปล่อยให้คุณหนีปัญหานี้ไปแน่นอน เราจะขีดเส้นตายไว้ ณ ที่ตรงนี้ตอนนี้ คนทั้งโลกตื่นตัวแล้ว และการเปลี่ยนแปลงก็กำลังเกิดขึ้นไม่ว่าคุณจะชอบมันหรือไม่ก็ตาม”