posttoday

ศาลเยอรมนีตัดสิน "เมาค้าง" จัดเป็นอาการป่วย

24 กันยายน 2562

ศาลเยอรมนีตัดสินให้อาการ "เมาค้าง" ถือเป็นการป่วย จากคดีที่ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายหนึ่งอ้างป้องกันอาการเมาค้างได้

ศาลเยอรมนีตัดสินให้อาการ "เมาค้าง" ถือเป็นการป่วย จากคดีที่ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายหนึ่งอ้างป้องกันอาการเมาค้างได้

เอเอฟพีรายงานว่า ศาลสูงประจำภูมิภาคในนครแฟรงก์เฟิร์ต รัฐเฮ็สเซิน ของเยอรมนีได้มีมีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุว่าอาการเมาค้าง (Hangover) ถูกจัดว่าเป็นความเจ็บป่วยอย่างหนึ่ง ซึ่งคำตัดสินนี้ออกมาในช่วงเดียวกับที่นครมิวนิกของรัฐบาวาเรียกำลังมีการจัดงานเทศกาลเบียร์ Oktoberfest ระหว่างวันที่ 21 ก.ย. ถึง 6 ต.ค. พอดิบพอดี

รายงานระบุว่า คำตัดสินของศาลดังกล่าวมีขึ้นในคดีที่มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มรายหนึ่งได้อ้างคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ตนเองว่าสามารถป้องกันอาการเมาค้างได้

ศาลระบุว่า kater ในภาษาเยอรมันที่แปลว่าเมาค้างนั้น เป็นอาการป่วยรูปแบบหนึ่งซึ่งบริษัทผลิตอาหารไม่สามารถอ้างว่าสามารถรักษาอากาศเหล่านี้ได้

"ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารไม่สามารถกำหนดคุณสมบัติใด ๆ สำหรับการป้องกันการรักษาหรือการรักษาโรค หรือแสดงผลหลังการใช้สินค้าดังกล่าวได้" คำตัดสินของศาลระบุ

ศาลระบุ คำว่าเจ็บป่วย สามารถเข้าใจได้ว่าอาจหมายถึงความผิดปกติหรือการหยุดชะงักเพียงเล็กน้อย หรือชั่วคราว จากสภาวะการทำงานโดยปกติของร่างกาย 

ในกรณีนี้ รวมถึงอาการอ่อนเพลีย คลื่นไส้ และปวดหัวซึ่งเป็นอาการโดยทั่วไปของสภาวะเมาค้าง และบริษัทไม่สามารถอ้างว่าเครื่องดื่มผงผสมน้ำของตนสามารถรักษาอาการดังกล่าวได้

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้เคยมีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงวารสาร American Journal of Clinical Nutrition ระบุผลการทดสอบว่าการดื่มเครื่องดื่มที่อ้างว่าช่วยแก้อาการเมาค้างนั้น ไม่ได้มีผลในการแก้อาการเมาค้างให้ดีขึ้น

แฟ้มภาพ AFP