posttoday

จับตาท่องเที่ยวกระทบทั่วโลก หลัง Thomas Cook ล่มสลาย

23 กันยายน 2562

จะมีการอพยพนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 150,000 คนที่ติดค้างในต่างแดน และไม่สามารถใช้บริการจาก Thomas Cook ได้อีกต่อไป นับเป็นปฏิบัติการอพยพชาวอังกฤษกลับจากต่างแดนครั้งใหญ่ที่สุด

 

หลังจากที่โพสต์ทูเดย์ได้รายงานข่าวไปว่า Thomas Cook พยายามระดมทุนครั้งสุดท้ายเพื่อต่อชีวิตของบริษัทที่กำลังจะล่มสลาย แต่ปรากฎว่าการเจรจาล้มเหลว บริษัท Fosun ไม่ยอมเพิ่มทุนอีก 200 ล้านปอนด์ ส่วนรัฐบาลอังกฤษก็ไม่ยอมยื่นมือให้ความช่วยเหลือ ทำให้บริษัท Thomas Cook ที่ดำเนินการมานานถึง 178 ปีต้องถึงกาลสิ้นสุด ยุติการปฏิบัติงานลงเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2019

แต่เนื่องจาก Thomas Cook เป็นบริษัทท่องเที่ยวชั้นนำของโลก การล้มละลายอย่างกระทันหัน ทำให้นักท่องเที่ยวถึง 600,000 คนต้องติดค้างอยู่ตามจุดหมายปลายทางต่างๆ เบื้องต้นมีรายงานว่า บรรดาบริษัทประกันในอังกฤษ จะพยายามช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในเยอรมนีก่อน เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทนี้

ส่วนนักท่องเที่ยวในจุดหมายปลายทางอื่นๆ สำนักงานอากาศยานพลเรือนของอังกฤษ (CAA) จะเป็นแกนนำในการช่วยเหลือนำกลับประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 150,000 คนที่ติดค้างในต่างแดน และไม่สามารถใช้บริการจาก Thomas Cook ได้อีกต่อไป นับเป็นปฏิบัติการอพยพชาวอังกฤษกลับจากต่างแดนครั้งใหญ่ที่สุด หลังจากปฏิบัติการอพยพที่ดันเคิร์ก (Dunkirk evacuation) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวของตุรกีกล่าวว่า จะเข้าอุ้มธุรกิจในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ Thomas Cook พร้อมกับเผยว่ามีลูกค้า 21,033 คนของบริษัทนี้ติดค้างอยู่ในประเทศตุรกี

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงท่องเที่ยวของไซปรัสเผยว่า มีนักท่องเที่ยวที่เป็นลูกค้าของ Thomas Cook อยู่ที่ไซปรัสถึง 15,000 คน แต่ทางการจะทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม โรงแรมในไซปรัสสูญเสียเป็นตัวเงินที่เกีย่าวข้องกับธุรกิจของ Thomas Cook ถึง 50 ล้านยูโร

กลุ่มบริษัทการท่องเที่ยวของออสเตรเลีย Webjet Ltd กล่าวว่าความเสียหายมีมูลค่า 27 ล้านยูโร และกลุ่มบริษัทการท่องเที่ยวออนไลน์ของอังกฤษ On The Beach บอกว่าจะได้รับผลกระทบในด้านการทุ่มเทให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ใช้บริการผ่าน Thomas Cook

อย่างไรก็ตาม มีผู้ได้รับประโยชน์จากการล่มสลายในครั้งนี้ นั่นคือบริษัท TUI คู่แข่งรายใหญ่ของ Thomas Cook มีหุ้นพุ่งขึ้นมากกว่า 10% ในการซื้อขายช่วงต้นวันจันทร์ นอกจากนี้ ภาคการบินที่ของยุโรปยังอาจได้รับประโยชน์จากการปิดสายการบินของ Thomas Cook