posttoday

ซาอุ-สหรัฐประสานเสียง อิหร่านถล่มโรงน้ำมันคือเหตุแห่งสงคราม

22 กันยายน 2562

เหตุแห่งสงคราม (Casus belli หรือ Act of war) หมายถึง เหตุผลสำหรับการปฏิบัติแห่งสงคราม เป็นคำที่ใช้เพื่ออ้างถึงการโจมตีหรือภัยคุกคามโดยตรงต่อประเทศชาติ และประเทศนั้นๆ จะอ้างเหตุดังกล่าวเพื่อทำสงครามกับคู่กรณี

 

อาเดล อัลจูเบอีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย กล่าวกับสำนักข่าว CNN ว่า หากผลการสอบสวนบ่งชี้ว่าการโจมตีโรงงานน้ำมันของซาอุดิอาราเบียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการโจมตีมาจากดินแดนของอิหร่าน ซาอุดีอาระเบียก็จะพิจารณาว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายเหตุแห่งสงคราม (act of war) แต่ในเวลานี้รัฐบาลซาอุดีอาระเบียกำลังหาทางแก้ปัญหาด้วยวิธีสันติ

"เราถืออิหร่านต้องรับผิดชอบ เพราะขีปนาวุธและโดรนที่ยิงมายังซาอุดิอาระเบีย ... ถูกสร้างขึ้นในอิหร่านและส่งมอบโดยอิหร่าน ... แต่หากเป็นการเริ่มต้นการโจมตีจากดินแดนของคุณ ถ้าเป็นเช่นนั้น เราเราจะถือว่าเป็นกรณีที่แตกต่างออกไป ... นี่จะถือเป็นเหตุแห่งสงคราม" อาเดล อัลจูเบอีร์ กล่าว

ทั้งนี้ เหตุแห่งสงคราม (Casus belli หรือ Act of war) หมายถึง เหตุผลสำหรับการปฏิบัติแห่งสงคราม เป็นคำที่ใช้เพื่ออ้างถึงการโจมตีหรือภัยคุกคามโดยตรงต่อประเทศชาติ และประเทศนั้นๆ จะอ้างเหตุดังกล่าวเพื่อทำสงครามกับคู่กรณี

อัลจูเบอีร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนหน้านี้ว่า รัฐบาลกำลังรอผลการสอบสวน ซึ่งได้เชิญผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศเข้าร่วมด้วย โดยไม่ยอมรับว่ากลุ่มกบฎฮูษีในเยเมนเป็นผู้ลงมือ ส่วนรัฐบาลสหรัฐกล่าวโทษอิหร่านว่าเป็นผู้ลงมือ

“หากพวกเขา (อิหร่าน) ยังใช้แนวทางนี้ พวกเขาก็จะเสี่ยงต่อการตอบโต้ทางทหาร แต่ไม่มีใครต้องการทำสงคราม ทุกคนต้องการแก้ไขปัญหานี้ด้วยสันติวิธี และสุดท้ายแล้วอิหร่านจะต้องยุตินโยบายก้าวร้าว” อัลจูเบอีร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐมนตรีต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียจะกล่าวว่าไม่มีใครต้องการสงคราม แต่รัฐบาลและนักการเมืองสหรัฐต่างแสดงท่าทีว่าต้องการใช้กำลังทหารตอบโต้กับอิหร่าน เช่น ไมค์ พอมพีโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัฐมนตรีที่กล่าวว่าการโจมตีว่าคือเหตุแห่งสงคราม และลีออน พาเน็ตต้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ และอดีตผู้อำนวยการของ CIA ที่ประสานเสียงในทำนองเดียวกัน

พาเน็ตต้ากล่าวกับ FOX Business ว่า หากหลักฐานยังคงแสดงให้เห็นว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตี ก็จะถือว่าตรงกับสิ่งที่ไมค์ พอมพีโอเรียกว่าเป็น เหตุแห่งสงครามต่อซาอุดีอาระเบีย

กระนั้น พาเน็ตต้ากล่าวว่าในขณะที่สหรัฐมองเห็นโอกาสที่จะทำสงคราม แต่ทั้งสหรัฐและซาอุดิอาระเบียไม่ต้องการเข้าร่วมสงครามใดๆ ในตะวันออกกลางอีก