posttoday

ทรัมป์ส่งทหารไปซาอุฯ เสริมทัพป้องกันหลังเหตุโจมตีโรงน้ำมัน

21 กันยายน 2562

สหรัฐส่งทหารและระบบป้องกันภัยทางอากาศช่วยซาอุฯ พร้อมขึ้นบัญชีดำแบงก์ชาติอิหร่าน หลังเหตุโรงน้ำมันถูกโจมตี

สหรัฐส่งทหารและระบบป้องกันภัยทางอากาศช่วยซาอุฯ พร้อมขึ้นบัญชีดำแบงก์ชาติอิหร่าน หลังเหตุโรงน้ำมันถูกโจมตี

สื่อสหรัฐรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้รับอนุมัติจากทำเนียบขาวซึ่งเป็นไปตามคำร้องของซาอุดิอาระเบีย ให้สหรัฐส่งเพิ่มกองกำลังทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ในซาอุดิอาระเบีย เพื่อเพิ่มมาตรการป้องกันภัยและสกัดการโจมตีทางอากาศ หลังจากเหตุโดรนและมิสไซล์หลายลำโจมตีโรงผลิตน้ำมันของบริษัทซาอุดิ อรามโก จนได้รับความเสียหายอย่างหนักเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีตามคำแถลงของนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐนั้นไม่ได้ระบุถึงจำนวนทหารรวมถึงกรอบเวลาการปฏิบัติภารกิจ และชนิดของอาวุธป้องกันการโจมตีทางอากาศที่ส่งเข้าไปตามคำร้องของซาอุดิอาระเบีย แต่นายเอสเปอร์ได้ระบุเช่นกันว่ารัฐบาลสหรัฐได้ส่งทหารและขีปนาวุธในลักษณะเดียวกันไปประจำการในยูเออีเช่นกัน

ภายหลังคำประกาศของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ทางด้านกระทรวงการคลังสหรัฐก็ได้ออกแถลงการณ์ขึ้นบัญชีดำธนาคารกลางอิหร่าน โดยให้เหตุผลอ้างว่าแบงก์ชาติอิหร่านให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้าย

ทั้งนี้ มาตรการลงโทษทั้งสองของสหรัฐมีขึ้นหลังเหตุโจมตีโรงน้ำมันขนาดใหญ่สองแห่งในซาอุดิอาระเบีย ซึ่งทางสหรัฐได้กล่าวโทษว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตี แต่ทางรัฐบาลเตหะรานได้ปฏิเสธมาโดยตลอด

เป็นที่คาดกันว่าการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติครั้งที่ 74 ที่นครนิวยอร์ก หัวข้อความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ-อิหร่าน และการโจมตีคลังน้ำมันซาอุฯครั้งนี้จะเป็นสิ่งที่ถูกหยิบยกเป็นประเด็นสำคัญของการประชุม