posttoday

จีนบังคับนักข่าวทดสอบความภักดีสีจิ้งผิง

21 กันยายน 2562

เผยนักข่าวในจีนต้องเทสต์ความรู้เกี่ยวกับประธานาธิบดีสีจิ้งผิง รวมถึงแนวคิดของพรรคคอมมิวนิสต์ เพื่อทดสอบความภักดี

เผยนักข่าวในจีนต้องเทสต์ความรู้เกี่ยวกับประธานาธิบดีสีจิ้งผิง รวมถึงแนวคิดของพรรคคอมมิวนิสต์ เพื่อทดสอบความภักดี

มีรายงานจากทั้งเดอะการ์เดี้ยนและเซาท์มอร์นิ่งโพสต์ที่ระบุตรงกันว่า ในเร็วๆนี้บรรดานักข่าวรวมถึงผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักในจีนจะต้องเข้าทดสอบความรู้เกี่ยวกับตัวประธานาธิบดีสีจิ้นผิง รวมถึงแนวคิดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเพื่อทดสอบถึงความภักดีต่อตัวผู้นำจีน

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการส่งหนังสือเวียนแจ้งข่าวไปยังสำนักข่าวหลายแห่งโดยเฉพาะสื่อของรัฐบาลจีนในกรุงปักกิ่งมากกว่า 12 แห่ง ตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมา ถึงคำแนะนำให้ทีมข่าวเตรียมตัวเข้ารับการทดสอบความรู้ผ่านแอปพลิเคชั่นโฆษณาชวนเชื่อของรัฐที่ชื่อว่า "Study Xi" ซึ่งแอปฯดังกล่าวเปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อให้นักข่าวสามารถได้รับการต่ออายุหนังสือรับรองทางวิชาชีพ

หลายส่วนเชื่อว่าการทดสอบครั้งนี้อาจขยายผลให้ใช้กับนักข่าวในจีนทั่วประเทศ โดยเดอะการ์เดี้ยนได้อ้างแหล่งข่าวเป็นนักข่าวในจีนจากสำนักข่าว 3 แห่งนอกปักกิ่ง ระบุว่าพวกเขาได้รับการจดหมายแจ้งเรื่องดังกล่าวเช่นกันเพื่อให้ลงทะเบียนทำการทดสอบผ่านแอปฯ

นักข่าวคนหนึ่งจากสถานีในมณฑลซานตงเผยว่า ไม่มีนักข่าวคนใดได้รับอนุญาตให้พูดเรื่องนี้ รวมถึงไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งระดับบรรดาธิการจนจึงนักข่าวภาคสนามก็ไม่มีใครหนีการทดสอบครั้งนี้ได้

รายงานจากเว็บไซต์ Sohu.com ระบุว่า ข้อสอบจะแบ่งออกเป็น 5 ส่วน จำนวนนี้สองส่วนจะเกี่ยวข้องกับประธานาธิบดีสีจิ้งผิง ขณะที่ส่วนอื่นๆจะเน้นไปทางแนวคิดของมาร์ซิสและพรรคคอมนิวนิสต์จีน

บรรณาธิการในสำนักข่าวของรัฐบาลจีนรายหนึ่งเผยกับเซาท์มอร์นิ่งโพสต์ว่า ตัวเขาได้ผ่านการทำการทดสอบแล้ว และส่วนตัวเชื่อว่าตนจะผ่านการทดสอบ

นอกจากนี้ยังเผยอีกว่า แอปดังกล่าวสามารถติดตามความคืบหน้าของผู้ใช้งานรวมถึงรวบรวมข้อมูลการใช้งาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของสำนักโฆษณาชวนเชื่่อจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้

ทั้งนี้ สำหรับจีนอยู่ในอันดับของประเทศที่มีเสรีภาพทางสื่อน้อยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จากการจัดอันดับขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนในปี 2019 โดยอยู่ในอันดับที่ 177 จากทั้งหมด 180 แห่งทั่วโลก