posttoday

ไต้หวันตัดสัมพันธ์การทูตหมู่เกาะคิริบาส

20 กันยายน 2562

สาธารณรัฐคิริบาสเป็นอีกหนึ่งชาติที่"ย้ายข้าง"ทิ้งไต้หวัน หันไปซบจีนตามหลังหมู่เกาะโซโลมอน

สาธารณรัฐคิริบาสเป็นอีกหนึ่งชาติที่"ย้ายข้าง"ทิ้งไต้หวัน หันไปซบจีนตามหลังหมู่เกาะโซโลมอน

สื่อไต้หวันรายงานว่า ในวันนี้ (20 ก.ย.) รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันนายโจเซฟ หวู่ ประกาศว่าไต้หวันได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับหมู่เกาะคิริบาส หรือ สาธารณรัฐคิริบาส แล้ว หลังประเทศแห่งนี้ตัดสินใจ"ย้ายข้าง"หันไปหารัฐบาลจีนปักกิ่ง

การประกาศตัดสัมพันธ์กับคิริบาสครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ก่อนหน้านี้ไต้หวันได้ตัดความสัมพันธ์หมู่เกาะโซโลมอน หลังโซโลมอนย้ายข้างไปหารัฐบาลจีนปักกิ่งแทน

นายหวู่ กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างแถลงข่าวว่า "ไต้หวันรู้สึกเสียใจและประณามอย่างยิ่งที่คิริบาสไม่ใหความสนใจมิตรภาพและความช่วยเหลือตลอดหลายปีของเราโดยรัฐบาลไต้หวัน" พร้อมกันนี้ไต้หวันเตรียมปิดทำการสถานทูตในกรุงตาราวาด้วย

การตัดความสัมพันธ์ดังกล่าวส่งผลให้ไต้หวันเหลือประเทศพันธมิตรที่รับรองสถานะความเป็น"ประเทศ"ของไต้หวันเพียง 15 ชาติทำนั้น

ก่อนหน้านี้ในการแถลงข่าวตัดความสัมพันธ์กับหมู่เกาะโซโลมอน ประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน ของไต้หวันได้กล่าวประณามรัฐบาลปักกิ่งว่าใช้วิธี "การทูตแบงก์ดอลลาร์" ซื้อพันธมิตรให้หมู่เกาะโซโลมอนย้ายข้างเป็นพวกตน

สำหรับประเทศคิริบาส มีชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐคิริบาส เป็นชาติเกาะที่ตั้งในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนกลาง ประกอบไปด้วยหมู่เกาะจำนวน 33 แห่งกระจายกินพื้นที่ราว 3,500,000 ตารางกิโลเมตร ปกครองด้วยระบอบประธานาธิบดี และมีจำนวนประชากรเบาบางเพียง 1 แสนคน

อย่างไรก็ดีเรื่องดังกล่าวยังมีคำแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจากรัฐบาลคิริบาส แต่มีรายงานข่าวผ่านทางวิทยุในนิวซีแลนด์ว่ารัฐบาลคิริบาสเตรียมออกแถลงการณ์ยุติความสัมพันธ์กับไต้หวันในวันศุกร์นี้

แฟ้มภาพ : AFP