posttoday

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยโปลิโอรายแรกในรอบ 19 ปี

20 กันยายน 2562

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยโปลิโอรายแรกรอบ 19 ปี แถมพบเชื้อในระบบน้ำทิ้งของเมือง รัฐโทษชาวบ้านไม่ยอมรับวัคซีน

ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยโปลิโอรายแรกรอบ 19 ปี แถมพบเชื้อในระบบน้ำทิ้งของเมือง รัฐโทษชาวบ้านไม่ยอมรับวัคซีน

ทางการฟิลิปปินส์ได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ระบุถึงการพบผู้ป่วยโรคโปลิโอรายแรกของประเทศในรอบ 19 นับตั้งแต่ที่องค์การอนามัยโลกเคยประกาศว่าฟิลิปปินส์ปลอดจากการพบผู้ป่วยโปลิโอครั้งล่าสุดช่วงปี 2000 โดยผู้ป่วยรายล่าสุดที่พบนี้เป็นเด็กหญิงวัย 3 ขวบ จากจังหวัดดลาเนาเดลซูร์ ทางใต้ของประเทศ

นอกจากทางการยังเผยว่า จากการสุ่มตรวจยังพบเชื้อไวรัสโปลิโอในระบบระบายน้ำทิ้งของกรุงมะนิลา รวมถึงเส้นทางน้ำของเมืองดาเวา เมืองใหญ่ทางใต้ของประเทศด้วย กระทรวงสาธารณะสุขฟิลิปปินส์ยังตรวจสอบผู้ต้องสงสัยอีกรายที่อาจจะเป็นผู้ป่วยด้วย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

ตลอดช่วงเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมา ทั่วโลกได้เข้มงวดในการต่อสู้กับโรคโปลิโอ ซึ่งโรคนี้อาจนำไปสู่การเป็นอัมพาตหรือไปจนถึงเสียชีวิต และยังไม่มีทางรักษา มีแต่เพียงการให้วัคซีนป้องกันเท่านั้น โดยปีที่ผ่านมาจากข้อมูลขององค์การ อนามัยโลกพบว่าทั่วโลกมีผู้ป่วยโปลิโอเพียง 33 รายเท่านั้น

ข่าวการพบผู้ป่วยโปลิโอครั้งแรกในรอบ 19 ปีนี้ มีขึ้นหลังจากที่ฟิลิปปินส์พบการระบาดของโรคหัดและไข้เลือดออกช่วงต้นปีที่ผ่านมาจนมีผู้เสียชีวิตนับพันราย

ทางการระบุว่า เหตุหนึ่งเนื่องจากผู้ปกครองจำนวนมากไม่พาบุตรหลายของตนไปรับวัคซีนเนื่องจากความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับวัคซีน

ประเด็นความไม่เชื่อถือในวัคซีนของชาวบ้านนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่เมื่อปี 2016 ฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรกที่ได้รับวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกที่ชื่อ Dengvaxia กับนักเรียนหลายแสนคนโดยบริษัทยาสัญชาติฝรั่งเศส แต่ภายหลังในปีถัดมา มีรายงานว่าวัคซีนดังกล่าวทำให้ผู้ติดเชื้อมีอากาศทรุดลง หากไม่เคยติดเชื้อไข้เลือดออกมาก่อน ส่งผลให้ผู้ปกครองบางรายโทษวัคซีนนี้ว่าทำให้บุตรหลานเสียชีวิต แม้ว่าผลการสอบสวนจะไม่พบหลักฐานที่เชื่อมโยงการเสียชีวิตดังกล่าวก็ตาม

อย่างไรก็ดีทางการฟิลิปปินส์ยังระบุอีกว่า เชื้อโปลิโอที่ตรวจพบทั้งสามเมืองนั้น สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน รวมถึงเป็นเชื้อเดียวกันกับที่เคยตรวจพบผู้ป่วยครั้งล่าสุดของประเทศเมื่อปี 2001

แฟ้มภาพ : AFP