posttoday

คุกผู้บริหารญี่ปุ่นติดสินบนโรงไฟฟ้าจนท.ไทย

14 กันยายน 2562

ศาลญี่ปุ่นฟันอดีตผู้บริหาร มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ผิดจริงคดีติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทยโครงการสร้างโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช

ศาลญี่ปุ่นฟันอดีตผู้บริหาร มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ผิดจริงคดีติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทยโครงการสร้างโรงไฟฟ้าขนอม จ.นครศรีธรรมราช

ศาลเมืองโตเกียวของญี่ปุ่นพิพากษาจำคุก ซะโตชิ อุชิดะ อดีตผู้บริหาร บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ เป็นเวลา 18 เดือน โดยให้รอลงอาญา 3 ปี ในคดีติดสินบนเจ้าหน้าที่ของไทยที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนอมใน จ.นครศรีธรรมราชเมื่อปี 2015 (พ.ศ. 2558) จำนวน 11 ล้านบาท

คดีดังกล่าวนี้นับเป็นการต่อรองคำรับสารภาพ (Plea Bargain) ครั้งแรกของญี่ปุ่น โดยภายใต้คำต่อรองรับสารภาพที่ลงนามโดยพนักงานอัยการและบริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ ระบุว่า บริษัทจะให้ความร่วมมือในกระบวนการไต่สวนและพิจารณาคดีเพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานในการตัดสินคดี โดยต้องไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัท

ทั้งนี้ คำพิพากษาระบุว่า อุชิดะและผู้ใต้บังคับบัญชาอีก 2 คน ร่วมกันติดสินบนเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมไทยจำนวน 11 ล้านบาท เมื่อเดือน ก.พ. 2015 เพื่อให้ได้รับความสะดวกเป็นพิเศษในการนำสินค้าออกจากท่าเรือ หลังจากได้รับแจ้งจากหน่วยงานไทยก่อนหน้านี้ว่าบริษัทไม่ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับจึงไม่สามารถนำสินค้าออกจากท่าเรือได้

ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาได้ลงโทษ ฟุยุฮิโกะ นิชิคิดะ และ โยชิกิ ซึจิ สองผู้ใต้บังคับบัญชาของอุชิดะในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกันติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทยคนละ 18 เดือน และ 16 เดือน ตามลำดับ โดยให้รอลงอาญา 3 ปีทั้งสองคน

บริษัท มิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มส์ เข้าทำสัญญาโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากับรัฐบาลไทยมูลค่า 30,000 ล้านบาทเมื่อเดือน ก.พ. 2013 (พ.ศ. 2556) โดยเป็นผู้จัดหาเครื่องจักรให้กับโรงไฟฟ้าขนอมใน จ.นครศรีธรรมราช และพบการทุจริตติดสินบนเจ้าพนักงานหลังมีผู้แจ้งเบาะแสกับทางบริษัทเมื่อเดือน มี.ค. 2015 บริษัทจึงเริ่มตรวจสอบในองค์กรและแจ้งกับสำนักงานอัยการกรุงโตเกียว และทำข้อตกลงต่อรองคำรับสารภาพเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว