posttoday

แบงก์ชาติจีนอาจเปิดตัวเงินดิจิตอลของรัฐเป็นแห่งแรกของโลก

04 กันยายน 2562

จับตา! ธนาคารกลางจีนอาจเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลจากแบงก์รัฐเป็นชาติแรก

จับตา! ธนาคารกลางจีนอาจเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลจากแบงก์รัฐเป็นชาติแรก

เว็บไซต์ฟอร์บส์รายงานโดยยืนยันถึงแหล่งข่าวว่าภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ ธนาคารประชาชนจีน หรือแบงก์ชาติจีนเตรียมเปิดตัวสกุลเงินดิจิตอลของตนเองซึ่งจะนับเป็นเงินสกุลดิจิตอลจากแบงก์รัฐเป็นแห่งแรกในโลก

รายงานระบุว่าตามแผนแล้วแบงก์ชาติจีนจะเริ่มต้นใช้เงินสกุลดิจิตอลนี้ในลักษณะกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพาณิชย์อุตสาหกรรมแห่งประเทศจีน (ICBC) ร่วมกับบริษัทเทนเซนต์และอาลีบาบา ในการทำธุรกรรมโดยตรงระหว่างบุคคล

คาดว่าการเปิดตัวเงินสกุลดิจิตอลนี้อาจมีขึ้นในช่วงสิ้นเดือนกันยายน และคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลช็อปปิ้่งใหญ่ของชาวจีน

รายงานดังกล่าวของฟอร์บส์สอดคล้องกับสำนักข่าวไชน่าเดลีของจีน ที่รายงานเช่นกันว่า สกุลเงินดิจิตอลนี้จะถูกใช้งานผ่านรูปแบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟน

โดยสกุลเงินดิจิตอลจากธนาคารกลาง จะถือเป็นเงินตรารูปแบบใหม่เช่นเดียวกับเงินหยวนที่ออกโดยธนาคารกลางและทำหน้าที่เสมือนหลักทรัพย์ตามกฎหมาย ได้รับการหนุนหลังจากแหล่งสินทรัพย์ที่มีมูลค่า ซึ่งสถาบันการเงินพาณิชย์ฝากไว้ในธนาคารกลาง

แหล่งข่าวในแบงก์ชาติจีนยังเผยถึงความคืบหน้าว่า ในขณะเริ่มการทดสอบในวงปิดแล้ว ซึ่งเป็นการจำลองสถานการณ์ชำระเงิน โอนเงิน ซึ่่งมีสถาบันการเงินหลายแหงทั้งที่เป็นของรัฐและไม่ใช่ของรัฐเข้าร่วมทดสอบ

สกุลเงินดิจิทัลจากแบงก์ชาติจีนนี้ ในเบื้องต้นจะถูกใช้งานในประเทศเท่านั้น และถูกออกแบบให้ผูกกับอัตราแลกเปลี่ยนเดียวกับค่าหยวน

Photo : Liu Jin/AFP