posttoday

ผลสำรวจชี้คนไทยหวังความก้าวหน้าที่สุดในเอเชีย ญี่ปุ่นต่ำเหลือเชื่อ

01 กันยายน 2562

ความทะเยอทะยานในหมู่คนทำงานชาวญี่ปุ่นอาจลดลง เพราะเศรษฐกิจอยู่ในสภาวะที่การเติบโตต่ำ

ผลสำรวจโดยบริษัท Persol Research and Consulting พบว่า คนไทยหวังความก้าวหน้า มีความทะเยอทะยานอยากเติบโตในหน้าที่การงานมากที่สุดที่ 4.7 จากการจัดอันดับ 1 - 5 ตามมาด้วยชาวฟิลิปปินส์ที่ 4.6 และชาวอินเดียที่ 4.5

แต่ที่เซอร์ไพรส์ที่สุดคือชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีความทะเยอทะยานในหน้าที่การงานเพียง 2.9 เท่านั้น ตรงกันข้ามกับภาพลักษณ์การเป็นคนที่ทำงานอย่างหามรุ่งหามค่ำและขยันขันแข็ง

ผู้เกี่ยวข้องในบริษัท Persol แสดงความเห็นว่าความทะเยอทะยานในหมู่คนทำงานชาวญี่ปุ่นอาจลดลง เพราะเมื่อเศรษฐกิจอยู่ในสภาวะที่การเติบโตต่ำ การเลื่อนตำแหน่งไม่ได้หมายความว่าได้รับค่าแรงที่สูงขึ้น หรือมีอำนาจมากขึ้น

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวเผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ NHK ซึ่งยังได้ระบุอีกด้วยว่า พนักงานในประเทศต่างๆ มีโอกาสได้เสริมทักษะอื่นๆ นอกเวลางานหรือไม่ เช่น ทักษะด้านภาษา ปรากฎว่าพนักงานชาวญี่ปุ่น 53% ตอบว่าไม่เคย ซึ่งถือเป็นอัตราที่น้อยที่สุดในบรรดาประเทศที่ผ่านการสำรวจ

บริษัท Persol ได้ทำการสำรวจ คนทำงานวัย 20 - 60 ปีที่ทำงานอยู่ในเมืองใหญ่ๆ ใน 14 ประเทศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม รวมแล้วมีผู้รับการสำรวจถึง 14,000 คน