posttoday

แอร์แคนาดาชดใช้ 450,000 คู่สามีภรรยา เหตุไม่พบภาษาฝรั่งเศสบนเครื่อง

31 สิงหาคม 2562

คู่สามีภรรยาแคนาดา ฟ้องสายการบินแห่งชาติ เพราะไม่พบภาษาฝรั่งเศสบนเข็มขัดนิรภัย

คู่สามีภรรยาแคนาดา ฟ้องสายการบินแห่งชาติ เพราะไม่พบภาษาฝรั่งเศสบนเข็มขัดนิรภัย

แอร์แคนาดา สายการบินแห่งชาติของแคนาดาต้องออกชดหมายแสดงความขอโทษ พร้อมจ่ายเงินชดใช้ให้กับสามีภรรยาคู่หนึ่งเป็นจำนวนเงิน $21,000 ดอลลาร์แคนาดา หรือราว 450,000 บาท จากการที่พบว่าไม่ปรากฎข้อความที่เป็นภาษาฝรั่งเศสบนอุปกรณ์ความปลอดภัยบนเครื่อง

เป็นที่ทราบกันว่าแคนาดาเป็นประเทศใช้สองภาษาเป็นหลักคือภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษ

เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2016 โดยนาย Michel และ นาง Lynda Thibodeau สองสามีภรรยาในกรุงออตตาวา ทั้งสองยื่นฟ้องร้องสายการบินหลังจากที่ร้องเรียนการให้บริการของสายการบินจำนวน 22 ข้อ หนึ่งในนั้นทั้งคู่ระบุว่าที่เข็มขัดนิรภัยมีแต่คำว่า "lift" ในภาษาอังกฤษ แต่ไม่มีคำในภาษาฝรั่งเศส

ทั้งคู่ยังร้องเรียนอีกด้วยว่าบริเวณทางออกฉุกเฉินบนเครื่องนั้นใช้คำว่า "exit" และ "warning" ซึ่งเป็นคำในภาษาอังกฤษ แต่ไม่มีภาษาฝรั่งเศส รวมถึงคำประกาศของพนักงานบนเครื่องก็ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก แต่ประกาศภาษาฝรั่งเศสเพียงเล็กน้อยซึ่งไม่สามารถจับใจความได้

"แม้แต่ป้ายก็ควรมีความเท่าเทียมทางภาษา" นาย Michel Thibodeau เผยกับสำนักข่าว CBC สื่อท้องถิ่น "เราหวังว่าภายในสองเดือนสายการบินจะปรับปรุงป้ายแสดงอุปกรณ์ต่างๆเป็นสองภาษาอย่างเป็นทางการ"

สำหรับแคนาดามีกฎหมายที่เรียกว่า Official Languages Act ซึ่งกำหนดให้มีความเท่าเทียมทางภาษาทั้งอังกฤษ และฝรั่งเศส โดยเฉพาะในแถบจังหวัดควิเบกซึ่งใช้ภาษาฝรั่งเศสโดยส่วนใหญ่

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทั้งสองฟ้องร้องสายการบิน โดยในปี 2014 ทั้งสองเคยกล่าวหาสายการบินในประเด็นละเมิดสิทธิ์ทางภาษามาแล้วเช่นกัน แต่ครั้งนั้นศาลตัดสินให้สายการบินไม่จำเป็นต้องชดใช้ทั้งสอง