posttoday

พบแคมเปญ "ซื้อเกาะไต้หวัน" โผล่เว็บทำเนียบขาว

29 สิงหาคม 2562

"ประเทศเราไม่ได้มีไว้ขาย" รัฐบาลไต้หวันงง พบแคมเปญซื้อเกาะไต้หวัน โผล่เว็บรัฐบาลสหรัฐ

"ประเทศเราไม่ได้มีไว้ขาย" รัฐบาลไต้หวันงง พบแคมเปญซื้อเกาะไต้หวัน โผล่เว็บรัฐบาลสหรัฐ

สำนักข่าวกลางไต้หวันรายงานว่า หลังจากที่เกิดกรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แสดงความสนใจซื้อดินแดนกรีนแลนด์ของเดนมาร์ก แต่ภายหลังทางการเดนมาร์กได้ออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่ากรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้ขาย

กระทั่งล่าสุด พบว่ามีผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้เข้าไปตั้งแคมเปญรณรงค์ไปยังรัฐบาลสหรัฐผ่านเว็บไซต์ของทำเนียบขาว https://petitions.whitehouse.gov/petition/purchase-taiwan

โดยแคมเปญดังกล่าวใช้ชื่อว่า "Purchase Taiwan" หรือซื้อไต้หวัน ถูกตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา ตั้งเป้าหมายรายชื่อสนับสนุนจำนวน 1 แสนรายชื่อ

 

พบแคมเปญ "ซื้อเกาะไต้หวัน" โผล่เว็บทำเนียบขาว

แคมเปญนี้ระบุถึงเหตุผลว่า "ไต้หวันเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์อินโด-แปซิฟิก ของสหรัฐ จึงไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่าความสำคัญด้านภูมิรัฐศาสตร์ของไต้หวัน

ไต้หวันยืนหยัดอยู่ในแนวหน้าของโลกเสรีการต่อสู้การกดขี่ และระบอบเผด็จการทั้งปวง คนไต้หวันมีค่านิยมหลักสากลเช่นเดียวกับชาวอเมริกัน ทั้งด้านประชาธิปไตย เสรีภาพสิทธิมนุษยชน และหลักนิติธรรม การซื้อเกาะไต้หวันจะช่วยส่งเสริมความปลอดภัย และสนับสนุนยุทธศาสตร์ของสหรัฐในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และช่วยปกป้องสถานะของไต้หวันจากลัทธิคอมมิวนิสต์ในระยะยาว แทนที่จะซื้อกรีนแลนด์ มาซื้อไต้หวันเพื่อสร้างสถานการณ์ที่ได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่าย" 

เรื่องดังกล่าว ส่งผลให้โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันในวันนี้ (29 ส.ค.) ระบุว่า ทางรัฐบาลแปลกใจอย่างมากต่อแคมเปญดังกล่าว ไต้หวันมีสถาบันของตนเอง ทั้งการทหาร การทูตกับประเทศอื่นๆนับร้อยชาติ ไต้หวันไม่ได้มีไว้ขาย อย่างไรก็ดีทางรัฐบาลจะจับตามองแคมเปญดังกล่าวบนเว็บไซต์ต่อไป

ที่มา : https://www.cna.com.tw/