posttoday

ปั่นจักรยานที่เยอรมนี อาจมีวันหยุดงานเพิ่ม

29 สิงหาคม 2562

ส.ส.เยอรมนีผลักดันกฎหมาย เพิ่มวันหยุดให้พนักงานที่ใช้จักรยานไปทำงาน

ส.ส.เยอรมนีผลักดันกฎหมาย เพิ่มวันหยุดให้พนักงานที่ใช้จักรยานไปทำงาน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นักการเมืองสังกัดพรรคกรีนในเยอรมนีกำลังผลักดันร่างกฎหมายให้มีการเพิ่มวันหยุดให้กับบรรดาพนักงานในบริษัทต่างๆที่ใช้จักรยานไปทำงานเป็นประจำ

นาย Stefan Gelbhaar สมาชิกรัฐสภาเยอรมนี (Deutscher Bundestag) สังกัดพรรคกรีน (Die Grünen) เผยกับซีเอ็นเอ็นว่า พนักงานที่ใช้จักรยานไปทำงานเป็นประจำนั้นมีสถิติที่รับรองว่าพวกเขามีอัตราการเจ็บป่วยน้อยกว่าคนทั่วไป พวกเขาควรได้รางวัลตอบแทนด้วยการเพิ่มวันหยุดสักสองสามวัน

Gelbhaar ระบุอีกว่า ปัจจุบันหลายคนมีแรงจูงใจในด้านการเดินทางอาทิ ค่าโดยสารรถสาธารณที่แพงเกินจำเป็น หรือระยะทางจากบ้านไปยังที่ทำงานไม่ไกลมานัก พวกเขาจึงเลือกใช้จักรยานเป็นพาหนะ แต่ที่ผ่านมายังไม่มีมาตรการใดๆตอบแทนคนเหล่านี้

"ข้อดีของการปั่นจักรยานคือได้สุขภาพ และช่วยลดอัตราการขาดงานจากการเจ็บป่วย การได้วันหยุดพักร้อนเพิ่มเป็นพิเศษ ยังเป็นแรงจูงใจให้พนักงานหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้น และยังนำไปสู่การลดปัญหามลพิษและความแออัดบนท้องถนนลดลงด้วย"

อย่างไรก็ดี มีข้อโต้แย้งจากบริษัท BARMER ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านประกันสุขภาพระบุว่า ข้อสนับสนุนด้านงานวิจัยที่นาย Gelbhaar ยกมาใช้อ้างอิงการผลักดันกฎหมายนี้ว่า ยิ่งปั่นจักรยานจะยิ่งทำให้มีสุขภาพดี นั้นยังไม่ชัดเจนและขาดน้ำหนักมากพอ เพราะการมีสุขภาพดีของผู้คนนั้นเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งการออกกำลังการ อาหาร ความเครียดหรือพฤติกรรรมบางอย่าง เช่น หากมีนักปั่นจักรยานที่น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานและสูบบุหรี่ด้วย จะถือว่าพนักงานคนนั้นมีสุขภาพดีจริงหรือไม่

"เราควรใช้การโน้มน้าวให้พนักงานมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีโดยใช้ระบบการจัดการสุขภาพของบริษัทบนพื้นฐานความสมัครใจ” โฆษกของ BARMER กล่าว

ภาพ : torgauerzeitung