posttoday

อังกฤษชัตดาวน์สภาก่อนเส้นตายเบร็กซิต2สัปดาห์ เกิดอะไรขึ้น?

29 สิงหาคม 2562

ควีนพระราชทานพระบรมราชานุญาตนายกอังกฤษระงับประชุมสภาถึงกลางเดือนตุลาคม ก่อนเส้นตายเบร็กซิต

ควีนพระราชทานพระบรมราชานุญาตนายกอังกฤษระงับประชุมสภาถึงกลางเดือนตุลาคม ก่อนเส้นตายเบร็กซิต

วานนี้ (28 ส.ค.) นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีประกาศว่าได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง เพื่อขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเลื่อนการเปิดประชุมรัฐสภาออกไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคมนี้ ส่งผลให้หลายฝ่ายวิจารณ์ว่านายจอห์นสันว่า รัฐสภาจะไม่มีเวลามากพอที่จะหารือในประเด็นการออกจากเบร็กซิตแบบมีข้อตกลง

นายจอห์นสันเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนกระบวนการเบร็กซิตแบบโนดีลมาตั้งแต่แรก โต้ทางฝ่ายค้านว่า "สิ่งนี้ไม่เป็นความจริงโดยสิ้นเชิง เราจะยังคงมีเวลาเพียงพอสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรปในวันที่ 17 ต.ค. และมีเวลาเพียงพอสำหรับสมาชิกรัฐสภาอังกฤษในการอภิปรายประเด็น Brexit และประเด็นอื่นๆ"

เรื่องดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจอย่างรุนแรงในหมู่นักการเมืองอังกฤษที่ต่อต้านแผนการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปในลักษณะโนดีล ซึ่งเป็นรูปแบบที่นายจอห์นสันสนับสนุนมาตั้งแต่แรก เพราะหวั่นว่าจะก่อให้เกิดผลเสียต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง

เกิดอะไรขึ้นกับสภาอังกฤษ?

ทั้งนี้ โดยธรรมเนียมการประชุมสภาอังกฤษนั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานเปิดประชุมสภา โดยในปีนี้ตรงกับช่วงเดือนกันยายน แต่ทว่านายจอห์นสันได้ขอพระราชทานให้สมเด็จพระราชินีเลื่อนการเปิดประชุมสภาออกไปเป็นวันที่ 14 ตุลาคม นั้นหมายความว่าสภาอังกฤษมีเวลาเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้นในการอภิปรายหามาตรการต่างๆรับมือกับเบร็กซิต ซึ่งมีกำหนดเส้นตายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้

สมเด็จพระราชินีทรงลงพระนามเห็นชอบตามคำแนะนำของนายจอห์นสันแล้ว

ด้านนายจอห์น เบอร์คอร์ว ประธานสภาสามัญวิจารณ์คำร้องระงับการเปิดประชุมสภาว่าไม่ต่างจากการฉีกรัฐธรรมนูญ และทำลายกระบวนการประชาธิปไตย ซึ่งมีเป้าหมายในการยับยั้งการหารือเบร็กซิตแบบมีข้อตกลง

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้ ค่าเงินปอนด์ลดลงมากกว่า 1% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และเงินยูโร หลังจากที่นายกฯ จอห์นสัน ประกาศระงับการประชุมรัฐสภา

สมาชิกสภาอังกฤษจะสามารถหยุดยั้งนายจอห์นสันได้อย่างไร?

มีรายงานว่าบรรดาสภาสามัญทั้งพรรคแรงงาน พรรคเสรีนิยม พรรคสก็อตติช และพรรคอนุรักษ์นิยมบางส่วนรวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ขู่เข้าชื่อร่วมกันเพื่อยืนไปยังศาล ให้ศาลมีคำสั่งขวางนายจอห์นสันในประเด็นปิดประชุมสภา

สมเด็จพระราชินีทรงมีพระราชอำนาจยับยั้งนายจอห์นสันหรือไม่?

โดยทางเทคนิคแล้ว ใช่ ควีนทรงมีพระราชอำนาจยับยั้งการชัตดาวน์ประชุมสภา แต่ตามรัฐธรรมนูญแล้ว พระองค์ไม่อาจทำได้ เนื่องจากภายใต้ระบอบประชาธิปไตยของรัฐสภาอังกฤษนั้นสมเด็จพระราชินีฯ ทรงทำตามคำแนะนำของนายกรัฐมนตรี