posttoday

นักศึกษาอูกันดาฟ้องผู้นำ หลังถูกบล็อกทวิตเตอร์เพราะเรียก "เผด็จการ"

28 สิงหาคม 2562

นักศึกษาป.โทฮาร์วาร์ดยื่นฟ้องประธานาธิบดีอูกันดา หลังถูกบล็อกทวิตเตอร์เพราะวิจารณ์ว่า "ผู้นำเผด็จการ"

นักศึกษาป.โทฮาร์วาร์ดยื่นฟ้องประธานาธิบดีอูกันดา หลังถูกบล็อกทวิตเตอร์เพราะวิจารณ์ว่า "ผู้นำเผด็จการ"

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า นักศึกษาปริญญาโทชาวอูกันดาในสหรัฐได้ยื่นฟ้องไปยังประธานาธิบดี โยเวรี มูเซเวนี ผู้นำอูกันดา หลังจากที่มูเซเวนี ได้บล็อกทวิตเตอร์ของเขาจากการที่เขาวิจารณ์ผู้นำประเทศบ้านเกิดของตนว่าเป็นจอมเผด็จการ พร้อมทั้งบอกนายมูเซเวนีควรถูกขับไล่จากตำแหน่ง

การฟ้องร้องครั้งนี้มีขึ้นโดยนาย ฮิลลารี่ เทร์เลอร์ เซกูยา นักศึกษาปริญญาโทด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐ จากการที่เขาไม่สามารถเห็นหรือตอบกลับทวิตเตอร์ @KagutaMuseveni ซึ่งเป็นบัญชีของผู้นำอูกันดา

นายเซกูยา ได้มอบอำนาจให้ทนายความเป็นตัวแทนยื่นฟ้องต่อศาลสูงในเมืองหลวงของประเทศ โดยให้เหตุผลว่าการกระทำของประธานาธิบดีมูเซเวนีหรือทีมงานของเขานั้น นั้นไม่เหมาะสมต่อการเป็นบุคคลสาธารณะซึ่งคนทั่วไปสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ รวมถึงฟ้องร้องในข้อหากระทำการขัดรัฐธรรมนูญในเสรีภาพในการพูดและการแสดงออก

 

นักศึกษาอูกันดาฟ้องผู้นำ หลังถูกบล็อกทวิตเตอร์เพราะเรียก \"เผด็จการ\" Taylor Seguya

 

คำฟ้องของนักศึกษาปริญญาโทรายนี้ยังระบุชื่อของโฆษกรัฐบาล และผู้บังคับบัญชาหน่วยตำรวจแห่งชาติด้วย สำหรับประธานาธิบดี โยเวรี มูเซเวนี เป็นนายพลผู้ครองอำนาจในอูกันดามานานถึง 33 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี 1986

สำหรับอูกันดา นี่ไม่ใช่คดีแรกที่มีพลเรือนถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาวิจารณ์ตัวผู้นำ เพราะก่อนหน้านี้เคยมีกรณีสาวนักกิจกรรมถูกลงโทษจำคุกเป็นเวลา 18 เดือน จากการวิจารณ์นายมูเซเวนี ว่าเป็น"จอมบงการจอมเผด็จการที่สกปรก"

ขณะที่คดีลักษณะคล้ายกันนี้เคยเกิดขึ้นกับประธานาธิบดีทรัมป์เช่นกัน แต่ภายหลังศาลได้ตัดสินว่าการกระทำของประธานาธิบดีทรัมป์ที่บล็อกทวิตคนเห็นต่างนั้นผิดต่อบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญสหรัฐ