posttoday

นาซาเผยไฟป่าแอฟริการุนแรงไม่แพ้บราซิล

28 สิงหาคม 2562

นาซาเผยภาพฮอตสปอตไฟป่าแอฟริกาใต้สะฮารา มีขนาดใหญ่กว่าไฟป่าแอมะซอนถึง 5 เท่า แต่ไม่ได้รับความสนใจเท่า

นาซาเผยภาพฮอตสปอตไฟป่าแอฟริกาใต้สะฮารา มีขนาดใหญ่กว่าไฟป่าแอมะซอนถึง 5 เท่า แต่ไม่ได้รับความสนใจเท่า

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐหรือ นาซา ได้เปิดเผยภาพจากการรวบรวมข้อมูลทางดาวเทียมที่แสดงให้เห็นจุดความร้อนจากไฟป่าในบริเวณแอฟริกาใต้สะฮารา (sub-Saharan Africa) ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าไฟป่าแอมะซอนถึง 5 เท่า แต่ที่ผ่านมากลับได้รับความสนใจน้อยกว่า

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นไฟป่าขนาดใหญ่กินพื้นที่ในหลายประเทศอาทิ แองโกลา แซมเบีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก แคเมอรูน และกาบอง โดยส่วนนี้เป็นพื้นที่ของป่าลุ่มแม่น้ำคองโกที่กำลังเผชิญปัญหาถูกรุกล้ำเพื่อประโยชน์จากอุตสาหกรรมไม่แพ้กับป่าแอมะซอนในบราซิล

สำหรับผืนป่าลุ่มแม่น้ำคองโก (Congo Basin) นับว่าเป็นปอดขนาดใหญ่อันดับสองของโลก กินพื้นที่กว่า3.3 ล้านตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่หลายประเทศรวมถึงใหนึ่งในสามของพื้นที่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกและบางส่วนในกาบอง คองโก แคเมอรูน และแอฟริกากลาง

ด้านผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นประจำเมืองลากอส ของไนจีเรียรายงานตรงกันว่า ต้นเหตุเพลิงไหม้หลายแห่งในภาคกลางของแอฟริการอบ ๆ แองโกลาและคองโกเป็นผลมาจากการเผ่าของเกษตรกร อย่างไรก็ดีไฟไหม้ลักษณะนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรในฤดูแล้ง 

ทั้งนี้ ลักษณะของไฟป่าในแอฟริกานั้นต่างกับไฟป่าในแอมะซอน สืบเนื่องจากเป็นวิธีปฏิบัติของเกษตรกรในพื้นที่ที่ทำเกษตรแบบถางโค่นและเผาป่า Slash-and-burn ประกอบกับความแห้งแล้งที่เพิ่มขึ้นตามฤดูกาลจึงทำให้เกิดเปลวเพลิงจำนวนมากในพื้นที่ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของภูมิภาคในแถบแอฟริกา แตกต่างกับไฟป่าแอมะซอนซึ่งเป็นป่าฝนเขตชื้นและเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลากหลายสารพันธุ์รวมถึงเป็นแหล่งออกซิเจนให้กับโลกถึง 10% 

"ไฟป่าในแอฟริกาต่างจากไฟป่าแอมะซอน" Tosi Mpanu Mpanu เอกอัคราชทูตคองโกกล่าวกับเอเอฟพี "ในอะเมซอนป่าเผาไหม้ส่วนใหญ่เกิดจากความแห้งแล้งและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ในแอฟริกาตอนกลางส่วนใหญ่เป็นเพราะเทคนิคการเกษตร”

อย่างไรก็ดีผืนป่าลุ่มแม่น้ำคองโกก็เป็นแหล่งผลิตออกซิเจนขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลกเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสในฐานะประธานการประชุมจี7 ได้เรียกร้องให้นานาชาติสนใจปัญหาไฟป่าในบราซิล แต่ทางบราซิลกลับปฏิเสธเงินช่วยเหลือจำนวน 20 ล้านดอลลาร์ โดยระบุว่าให้ไปช่วยแก้ปัญหาไฟป่าที่อื่นแทน

ภาพ : https://firms.modaps.eosdis.nasa.gov/