posttoday

ฮุน เซนกับแผนป่วนชายแดนเพื่อนบ้านเพื่อเบี่ยงเบนการเมืองภายใน

27 สิงหาคม 2562

เกิดอะไรขึ้นกับลาว-เขมร หวุดหวิดซัดกันที่ชายแดน แค่เข้าใจผิดหรือเป็นแผนของฮุน เซน รายงานโดยโพสจต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ


ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างทหารของประเทศลาวและกัมพูชาที่ชายแดนจังหวัดพระวิหาร บริเวณอำเภอเชียบ ของกัมพูชาหรือแขวงจำปาสักของประเทศลาว ฝ่ายกัมพูชาอ้างว่าทหารลาวได้บุกเข้ามาฝั่งกัมพูชาแล้วทำลายพืชผลแล้วอ้างสิทธิเหนือพื้นที่นั้น

พลตรี มาว ผัลลาโฆษกของกองทัพกัมพูชาเปิดเผยกับ Khmer Times ว่า ทหารลาวบุกเข้ามาในในเขตกัมพูชาบริเวณแม้น้ำโตนเลระปาว ตรงจุดที่เรียกว่า โมมไบ หรือพื้นที่สามเหลี่ยมเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม จากนั้นทำลายพืชผลของเกษตรกรในพื้นที่ อ้างว่าเป็นดินแดนของประเทศลาว

ด้าน เจีย กิมเส็ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระวิหารกล่าวว่าการปะทะกันของทหารทั้ง 2 ฝ่าย ทำให้ทางการต้องเตรียมอพยพประชาชน 787 ครัวเรือนและครอบครัวทหาร 534 ครัวเรือนจากพื้นที่เขตจอมกะสาน

ในช่วงเวลาดังกล่าวมีการแชร์ภาพการเคลื่อนกำลังพลของทหารลาวตามเพจเฟซบุ๊คของลาว และมีชาวลาวให้กำลังใจกันอย่างล้นหลาม

จนกระทั่งวันที่ 24 สิงหาคม มีรายงานข่าวจาก Khmer Times ว่า ลาวและกัมพูชาตกลงที่จะถอนกำลังทหารจากพื้นที่ขัดแย้ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชาโทรศัพท์ไปถึงนายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด และตกลงที่จะถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่พิพาท และตกลงที่จะเจรจาความขัดแย้งนี้ โดยฮุน เซน ยังขอให้ชาวกัมพูชาอย่ากังวลใจ

ต่อมาวันที่ 26 สิงหาคม พลเอก เตีย บัญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชาปัดข่าวว่าไม่มีการเผชิญหน้าที่ชายแดน แล้วบอกเพียงแค่ว่าเป็นความเข้าใจผิด

จนวันที่ 27 สิงหาคม อนุสิท ขัตติยราชรองประธานคณะกรรมาธิการพรมแดนแห่งชาติของลาวให้สัมภาษณ์กับ Laotian Times ว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกิดความเข้าใจผิดในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ชายแดนลาว-กัมพา โดยในเขตลาว คือเมืองมูนละปะโมก แขวงจำปาสัก ใกล้กับแม่น้ำเซลำเพา

เจ้าหน้าที่ของลาวรายนี้ยืนยันว่า พื้นที่ที่เป็นข่าวมีสถานการณ์ปกติไม่มีการเผชิญหน้าด้วยอาวุธ และชี้ว่าข่าวไม่เป็นทางการที่ออกมาจากโซเชียลมีเดียทั้งในลาวและจากต่างประเทศนั้นไม่เป็นความจริง ส่วนปัญหาที่ชายแดนทั้ง 2 ประเทศจะหาทางออกด้วยวิธีสันติ

ดูเหมือนว่า รัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายจะยืนยันว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด แต่สื่ออิสระอย่าง RFA ได้รับข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ลาวที่เมืองมูนละปะโมกว่า ฝ่ายกัมพูชาต่างหากที่อ้างว่าทหารลาวมายึดครองดินแดน ซึ่งไม่เป็นความจริง

RFA ยังอ้างการวิเคราะห์ของ กิม ซก ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองกัมพูชาว่า รัฐบาลกัมพูชาน่าจะเป็นฝ่ายสร้างเรื่องขึ้นมาเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของสาธารณชนจากการกลับประเทศของ สม รังสี แห่งพรรคสงเคราะห์ชาติ ที่ลี้ภัยการเมือง และประกาศว่าจะกลับประเทศในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้

กิม ซก ยังเอ่ยถึงการที่ ฮุน เซน ใช้ความขัดแย้งเรื่องพรมแดนกับไทยในกรณีเขาพระวิหาร เพื่อหวังผลทางการเมืองต่อตัวเขาเอง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กัมพูชาถูกกล่าวหาแบบนี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 เกิดความขัดแย้งระหว่างลาวและกัมพูชาที่ชายแดนจังหวัดสตึงแตรง เมื่อทหารลาวสกัดกั้นไม่ให้ทหารช่าวกัมพูชาเข้าไปในพื้นที่พิพาทที่ยังไม่ปักปันเขตแดน หลังจากนั้นทั้ง 2 ประเทศก็เผชิญหน้ากันเต็มตัว ด้วยการส่งทหารมาประจำการในพื้นที่พิพาทที่ตกลงกันว่าจะเป็นเขตปลอดทหาร พอถึงเดือนสิงหาคม ฮุน เซน ก็สั่งระดมกองทัพไปที่ชายแดน แล้วยื่นคำขาดให้ลาวถอนกำลังทหาร ซึ่งลาวยอมถอยในที่สุด

ในช่วงนั้น ฮุน เซน กำลังเผชิญกับวิกฤตทางการเมือง เนื่องจากใช้วิธีกวาดล้างพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม และผู้ที่เห้นต่างทางการเมืองก่อนการเลือกตั้ง รวมถึงการยุบพรรคสงเคราะห์ชาติของสม รังสี จนเกิดการชุมนุมประท้วงอย่างต่อเนื่อง แต่ในเวลาเดียวกันก็เกิดความขัดแย้งที่ชายแดนพอดี ทำให้ฮุน เซน สวมบทผู้นำกำปั้นเหล็กแสดงความห้าวหาญกับ "ผู้รุกราน" จนทำให้เรื่องการเมืองในประเทศซาไป

และล่าสุดการกลับมาของสม รังสี อาจเป็นตัวการที่ทำให้ฮุน เซน เคลื่อนไหวที่ชายแดนลาวอีกครั้ง หลังจากเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กันในวันที่พรรคของสม รังสี ถูกยุบไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว และยังไม่ทันที่ สม รังสี จะได้กลับมาเขาก็ถูกหมายหัวจากพลเอก เตีย บัญ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 


อ้างอิง

Cambodia, Laos agree to settle border dispute. ( August 24, 2019). Khmer Times

Kingdom, Laos agree to remove troops from disputed area. (August 26, 2019). Khmer Times

Tea Banh: No confrontation on Cambodia-Laos border. (August 26, 2019). The Cambodia Daily.

Laos Gives Official Statement on Cambodian Border Tension. (August 27, 2019). Laotian Times

Behind the Cambodia-Lao PDR border dispute. (May, 23 2018). The Asean Post