posttoday

เนสเล่ขอสูบน้ำพุร้อนจากธรรมชาติ ใส่ขวดขายวันละล้านแกลลอน

27 สิงหาคม 2562

เนสเล่ในสหรัฐขอสูบน้ำจากแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ วันละ 1.1 ล้านแกลลอนใส่ขวดขาย

เนสเล่ในสหรัฐขอสูบน้ำจากแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ วันละ 1.1 ล้านแกลลอนใส่ขวดขาย

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า เนสเล่บริษัทสัญชาติสวิสฯ ผู้ผลิตน้ำดื่มหลากหลายยี่ห้อในสหรัฐ ได้ยื่นขออนุญาตจากทางการท้องถิ่นรัฐฟลอริด้า เพื่อขอนำน้ำจากแหล่งน้ำพุร้อน Ginnie Springs บริเวณลุ่มแม่น้ำซานตา เฟ่ ตางใต้ของรัฐฯ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำแร่ตามธรรมชาติมาทำน้ำดื่มบรรจุขวดขาย

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้หลายภาคส่วนสะท้อนเสียงคัดค้าน เนื่องจากแหล่งน้ำดังกล่าวเป็นบ้านของเต่าหลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงสถานที่พักผ่อนเล่นกีฬาทางน้ำและเป็นแหล่งน้ำที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ

บริษัท Seven Springs Water Company เป็นผู้ผลิตน้ำแร่ในพื้นที่ซึ่งได้สัมปทานการผลิตน้ำมานานกว่า 20 ปีและกำลังจะหมดสัญญาในเร็วๆ โดยทางเนสเล่ซึ่งเป็นผู้ซื้อน้ำจาก Seven Springs Water ได้ขอยืดอายุสัมปทานไปอีก 5 ปี รวมถึงขอสูบน้ำเพิ่มอีกกว่า 1.1 ล้านแกลลอนต่อวัน ซึ่งนั้นมากกว่าในอดีตที่เคยสูบน้ำออกไปสูงสุดที่ 0.26 ล้านแกลลอน

กลุ่มผู้คัดค้านให้เหตุผลว่า แหล่งน้ำแห่งนี้กำลังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูโดยเขตจัดการน้ำแม่น้ำซูวานนี เนื่องจากช่วงเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตน้ำดื่มในพื้นที่ได้สูบน้ำออกไปจัดจำหน่ายเป็นจำนวนมาก

กลุ่มนักอนุรักษ์ให้หลากภาคส่วนได้พากันลงชื่อรวบรวมความคิดเห็นเพื่อคัดค้าน ก่อนที่ทางการท้องถิ่นจะมีการตัดสินในเดือนพฤศจิกายน

อย่างไรก็ดี เขตจัดการทรัพยากรน้ำซูวานนีซึ่งดูแลแหล่งน้ำดังกล่าวยังต้องทำการประเมินว่า การสูบน้ำออกไปเป็นปริมาณมากขนาดนั้นจะส่งผลต่อระบบนิเวศมากน้อยเพียงใด

ด้านบริษัทเนสเล่ในสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า "บริษัทของเราได้ปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานของรัฐ เช่นเดียวกับโรงงานผลิตน้ำแห่งอื่นๆ เราไม่เป็นผู้นำน้ำจากสาธารณะมาขาย เราซื้อน้ำจากบริษัทเอกชนแห่งอื่นซึ่งมีใบอนุญาต บริษัทของเรามีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและธุรกิจของเราขึ้นอยู่กับความยังยืนของทรัพยากรที่เรานำออกมาใช้"

Photo : Facebook/Ginnie Springs