posttoday

สงครามการค้าทำค่าเงินตกทั่วโลกจีนยันออสเตรเลีย บาทแข็งไม่หยุด

26 สิงหาคม 2562

เงินหยวน-เงินเหรียญออสเตรเลียอ่อนที่สุดในรอบ11และ10ปีส่วนเงินบาทแข็งที่สุดในภูมิภาค

 

ค่าเงินเหรียญออสเตรเลียอ่อนค่าลงต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีในช่วงเช้าของวันที่ 26 สิงหาคม ก่อนที่ช่วงบ่ายจะปรับตัวขึ้นมาอีกครั้ง สาเหตุที่ทำให้ค่าเงินอ่อนลงอย่างรุนแรง เนื่องจากความกังวลเรื่องสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐที่เลวร้ายลง หลังจากทรัมป์ประกาศขึ้นภาษีสินค้าจีนอีกครั้ง 

ขณะเดียวกันเงินหยวนอ่อนค่าลงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐ โดยอ่อนค่าที่สุดในรอบ 11 ปี เนื่องจากความกังวลเรื่องสงครามการค้า อย่างไรก็ตาม ค่าเงินที่อ่อนลงเป็นข้อได้เปรียบสำหรับภาคส่งออกของจีน และมีสื่อและนักวิเคราะห์ต่างชาติบางส่วนชี้ว่า จีนอาจจะแทรกแซงให้ค่าเงินอ่อนลงเพื่อหวังผลในเรื่องการส่งออก ในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากการตอบโต้ทางภาษีของสหรัฐ

ด้านเงินวอนของเกาหลีใต้อ่อนค่าลงเช่นกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า กำลังติดตามการเคลื่อนไหวของเงินหยวนของจีนอย่างใกล้ชิด และจะใช้มาตรการรักษาเสถียรภาพของตลาด เพราะความเคลื่อนไหวของเงินหยวนและเงินวอนเริ่มสอดคล้องกันมากขึ้น

ทั้งนี้ สกุลเงินในเอเชียส่วนใหญ่อ่อนค่าลง มีเพียงเงินบาทของไทยเท่านั้นที่แข็งค่าขึ้นในระยะยาว (ยกเว้นเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นมาในวันนี้) เงินบาทแข็งค่าเพิ่มขึ้น 0.4% โดย OCBC กล่าวว่า เงินบาทมีสถานะดีที่สุดในภูมิภาคในปีนี้โดยแข็งค่าเพิ่มขึ้น 6.4% เนื่องจากเงินเหรียญสหรัฐอ่อนลง ทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามามาก และดุลบัญชีเดินสะพัดเกิดดุลอย่างมาก ตรงกันข้ามกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย รวมถึงอินเดีย