posttoday

นักดื่มปัสสาวะในตำนาน โมรัรจี เดไซนายกอินเดียผู้ทำให้โลกตะลึง

26 สิงหาคม 2562

เดไซกล่าวว่าการบำบัดด้วยปัสสาวะเป็นวิธีการรักษาทางการแพทย์ที่สมบูรณ์แบบ เพราะเหมาะกับชาวอินเดียนับล้านที่ไม่สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้

ขณะที่เมืองไทยกำลังตื่นตกใจกับลัทธิดื่มปัสสาวะรักษาโรค แนวคิดเรื่องการใช้ปัสสาวะเยียวยาร่างกาย หรือ Urine therapy ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มีอยู่ในหลายวัฒนธรรมของโลก โดยเฉพาะที่อินเดียมีการอ้างตำราทางการแพทย์อายุรเวช และตำราการฝึกโยคะโบราณ หนึ่งในบุคคลสำคัญดื่มปัสสาวะเพื่อสุขภาพ จนเป็นที่กล่าวขวัญถึงไปทั่วโลก คือโมรัรจี เดไซ อดีตนายกรัฐมนตรีของอินเดีย

เดไซ เป็นนักต่อสุ้เพื่อเอกราชของอินเดีย และต่อมาทำงานในวงการการเมือง ได้ดำรงตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่งในรัฐบาล เช่นหัวหน้ารัฐมนตรีประจำเมืองบอมเบย์ รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง และรองนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของอินเดีย และตำแหน่งที่สำคัญที่สุดคือนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของอินเดีย แห่งพรรคชนตะ ระหว่างปี 2520 และ 2522

เดไซ มีชื่อเสียงระดับโลกไม่ใช่เพราะการดื่มปัสสาวะอย่างเดียว แต่เพราะการส่งเสริมสันติภาพและพยายามสร้างความเข้าอกเข้าใจกันระหว่างสองประเทศคู่แข่งในเอเชียใต้ที่เคยเป็นประเทศเดียวกันมาก่อน นั่นคือปากีสถานและอินเดีย นอกจากนี้ ยังพยายามฟื้นสัมพันธ์กับจีน ซึ่งเคยทำสงครามกับอินเดียในเรื่องกรณีพิพาทด้านพรมแดน โดยรวมแล้ว เดไซ เป็นนายกรัฐมนตรีที่มีความสามารถคนหนึ่ง

แต่เมื่อเอ่ยชื่อของโมรัรจี เดไซ ชาวโลกมักจะนึกถึงการดื่มปัสสาวะ และเขายังส่งเสริมการดื่มปัสสาวะเพื่อรักษาโรค เรื่องนี้กลายเป็นที่พูดถึงไปทั่วโลก เนื่องจากในปี พ.ศ. 2521 เดไซให้สัมภาษณ์กับ แดน ราเธอร์ ผู้สื่อข่าวชื่อดังชาวอเมริกันในรายการ 60 Minutes เกี่ยวกับประโยชน์ของการดื่มปัสสาวt เดไซกล่าวว่าการบำบัดด้วยปัสสาวะเป็นวิธีการรักษาทางการแพทย์ที่สมบูรณ์แบบ เพราะเหมาะกับชาวอินเดียนับล้านที่ไม่สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้

เขาบอกว่า "ผมเองรู้ว่ามีหลายกรณีที่ผู้ป่วยเป็นโรครักษาไม่หาย แต่หายได้ด้วยการดื่มปัสสาวะของพวกเขาเอง การบำบัดแบบนี้ง่าย ไม่แพง และไม่เป็นอันตราย เป็นประโยชน์มหาศาลกับประเทศที่ยากจนอย่างอินเดีย" พูดง่ายๆ ก็คือการดื่มปัสสาวะรักษาได้ครอบจักรวาล แถมยังไม่เสียเงินอีกด้วย

เดไซ ยังอ้างด้วยกว่าการดื่มปัสสาวะของตัวเองช่วยทำให้เขาหายจากโรคริดสีดวงทวาร ตัวเขายังมีฟันเต็มปากตอนอายุได้ 80 ปี และไม่เคยป่วยเป็นไข้หวัด และยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับการดื่มปัสสาวะชื่อ "ความมหัศจรรย์ของปัสสาวะบำบัด" (Miracles of Urine Therapy)

แต่การดื่มปัสสาวะของเขากลายเป็นเรื่องตลกในสายตาหลายๆ คน โดยมีข้อเขียนและการ์ตูนล้อเลียนเขามากมายในเรื่องนี้เช่นเรื่องล้อเลียนที่ว่า "ตอนที่โมรัรจี เดไซถามนายกรัฐมนตรีปากีสถานว่าท่านจะดื่มอะไร เขาจะถามว่าอะไรดี กาแฟ? ชา? หรือว่าเยี่ยว?"

ภาพจาก US EMBASSY NEW DELHI