posttoday

ครั้งแรกในรอบ60ล้านปี อังกฤษร้อนจนต้นปรงออกดอก

26 สิงหาคม 2562

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน

 

ต้นปรงสาคูในสหราชอาณาจักร ออกดอกตัวผู้และตัวเมียเป็นครั้งแรกในรอบ 60 ล้านปี ทำให้นักพฤกษศาสตร์กล่าวว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน

ต้นปรงสาคู (cycas revoluta) 2 ต้น ซึ่งเป็นพืชดึกดำบรรพ์ชนิดหนึ่งที่ปกคลุมโลกเมื่อ 280 ล้านปีก่อน ตามปกติจะไม่เกิดดอกขึ้นมาหากปลูกในถิ่นที่มีอุณหภูมิหนาวเย็น เช่น ในสหราชอาณาจักร แต่ล่าสุดปรง 2 ต้นที่สวนพฤกษศาสตร์บนเกาะไวท์ นอกชายฝั่งทางใต้ของอังกฤษกลับเกิดปรากฎการณ์นี้ขึ้น

สวนพฤกษศาสตร์ Ventnor Botanic Garden มีแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นหลักฐานบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่ออาณาจักรพืช แต่เดิมพืชชนิดนี้จะไม่เติบโตในสหราชอาณาจักร แต่คลื่นความร้อนทำให้เกิดกรวยดอกขึ้นมาได้ และบ่งชี้ว่าอากาศของโลกร้อนขึ้นในช่วงฤดูร้อน และมีฤดูหนาวที่อุ่นขึ้น

ต้นปรงสาคู มีต้นกำเนิดทางตอนใต้ของญี่ปุ่นและหมู่เกาะริวกิว จะพบได้เฉพาะบนหน้าผาหินปูนที่สูงชันและมีถิ่นกำเนิดในเขตที่มีอุณหภูมิร้อนชื้น แต่เคยพบในอังกฤษเมื่อ 60 ล้านปีก่อน

ทั้งนี้ เกาะไวท์แม้จะอยู่ห่างจากชายฝั่งไม่มากนัก แต่มีสภาพอากาศที่ค่อนข้างแตกต่าง มีอุณหภูมิสูงกว่าส่วนอื่นๆ ของเกาะบริเตนถึง 5 องศาเซลเซียส

หมายเหตุ - ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับต้นปรงสาคูที่เกาะไวท์ ภาพโดย Esculapio / Stan Shebs