posttoday

ภริยาแจงทำไมนายกฯ สิงคโปร์ได้เงินเดือนสูงลิ่ว

24 สิงหาคม 2562

โฮ ชิง ภริยาของนายกรัฐมนตรี ลีเซียนลุง ของสิงคโปร์ แจงทำไมสามีได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าผู้นำคนอื่น รวมทั้งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

โฮ ชิง ภริยาของนายกรัฐมนตรี ลีเซียนลุง ของสิงคโปร์ แจงทำไมสามีได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าผู้นำคนอื่น รวมทั้งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ท้องถิ่นของสิงคโปร์ ได้เขียนบทความเรื่อง “เหตุใดนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์จึงได้ค่าตอบแทนสูง?” โดยมีการเปรียบเทียบค่าตอบแทนของนายกรัฐมนตรี ลีเซียนลุง (2.2 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือราว 48.18 ล้านบาทต่อปี) กับของผู้นำคนอื่น อาทิ แคร์รี่ แลม ของฮ่องกง (866,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือราว 18.96 ล้านบาท) ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (541,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือราว 11.84 ล้านบาท) นายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย (89,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือราว 1.95 ล้านบาท)

โฮ ชิง ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คว่า สิ่งที่สิงคโปร์ต่างจากประเทศอื่นคือ ระบบการจ่ายค่าตอบแทนแบบโปร่งใส (clean wage system) คือไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนอย่างอื่นระหว่างที่ผู้นำดำรงตำแหน่ง เช่น ค่าพ่อบ้าน ช่างทำผม การยกเว้นค่าใช้บริการสายการบินแห่งชาติ รวมทั้งบำเหน็จบำนาญหรือผลตอบแทนอย่างอื่นหลังพ้นตำแหน่ง เช่นที่ผู้นำประเทศอื่นได้รับ

นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า “บุคคลที่ทำงานเป็นข้าราชการต้องมีทั้งความสามารถ ความรับผิดชอบ และคุณสมบัติอื่นๆ ดังนั้นเมื่อบุคคลนั้นๆ มีคุณสมบัติครบถ้วนเช่นนี้ เราก็ต้องไม่เอาเปรียบคนเหล่านั้นด้วยการจ่ายค่าตอบแทนต่ำๆ”

ภายหลังผู้ใช้อินเทอร์เน้ตชาวสิงคโปร์พากันแสดงความคิดเห็นในโพสต์ของ โฮ ชิง ส่วนใหญ่มองว่านายกรัฐมนตรีลีเซียนลุงยังได้ค่าตอบแทนน้อยไป เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของรัฐบาลสิงคโปร์ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะได้รับค่าตอบแทน 2.2 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือราว 48.18 ล้านบาทต่อปี โดยเงินจำนวนนี้รวมโบนัสที่จะจ่ายให้สูงสุดไม่เกิน 12 เดือนขึ้นอยู่กับว่าบริหารประเทศได้ตรงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้มากเพียงใด โดยก่อนหน้านี้สิงคโปร์เคยประกาศว่าการจ่ายค่าตอบแทนสูงให้กับคณะรัฐมนตรีช่วยป้องกันการคอร์รัปชันและดึงดูดคนมีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน