posttoday

เดวิด คอช มหาเศรษฐีรวยอันดับ 11 ของโลก เสียชีวิต

24 สิงหาคม 2562

เขาผู้นี้เป็นเจ้าของกิจการ Koch Industries มีทรัพย์สินถึง 50,000 ล้านดอลลาร์

เขาผู้นี้เป็นเจ้าของกิจการ Koch Industries มีทรัพย์สินถึง 50,000 ล้านดอลลาร์

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายเดวิด คอช (David Koch) หนึ่งในมหาเศรษฐีผู้รวยที่สุดของสหรัฐ และรวยที่สุดอันดับ 11 ของโลก ตามการจัดอันดับของฟอร์บส์ ด้วยทรัพย์สินกว่า 50,000 ล้านดอลลาร์ ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 79 ปี

สาเหตุการเสียชีวิตของเขานั้นไม่ได้รับการเปิดเผย แต่มีรายงานว่าเขาได้เสียชีวิตขณะพำนักอยู่ในบ้านพักที่เขตเซาท์แฮมตัน รัฐนิวยอร์ก พร้อมกับมีประวัติการรักษาตัวมาแล้วหลายครั้งรวมถึงการรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก

เดวิด คอช เป็นหนึ่งในสองพี่น้องตระกูลคอช มีพี่ชายคือนายชาลส์ คอช โดยสองพี่น้องตระกูลคอชเป็นเจ้าของกิจการ Koch Industries มีทรัพย์สินรวมกว่า 124,500 ล้านเหรียญสหรัฐ นับเป็นหนึ่งในบริษัท
บริษัทเอกชน (private company) ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตระกูลนี้เป็นมหาเศรษฐีมาแล้วจำนวน 3 รุ่น

พี่น้องคอช นับว่าเป็นหนึ่งในตระกูลที่มหาเศรษฐีของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้บริจาคเงินรายใหญ่ให้กับพรรครีพับลิกกัน แต่แม้ว่าสองพี่น้องคอชจะเป็นผู้บริจาครรายใหญ่ให้กับรีพับลิกกัน แต่มีรายงานว่าทั้งสองไม่ได้บริจาคให้กับโดนัลด์ ทรัมป์คราวที่เขาลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2016

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 1991 เขาอยู่ในเหตุการณ์ที่เครื่องบิน US Airways เที่ยวบิน 1493 ประสบเหตุชนกับเครื่องบินลำอื่น แต่เขาก็รอดชีวิตออกมาได้ นับตั้งแต่นั้นเดวิด คอช ได้กลายเป็นมหาเศรษฐีผู้ใจบุญที่บริจาคเงินก้อนใหญ่ให้กับองค์กรการกุศลต่างๆหลายแห่ง

Photo : AP