posttoday

ยานอวกาศอินเดียเข้าวงโคจรดวงจันทร์ ส่งภาพแรกกลับโลก

23 สิงหาคม 2562

จันทรายาน-2 ส่งภาพถ่ายแรกของดวงจันทร์ทักทายโลก ขณะเดินทางเข้าวงโคจร คาดลงจอด 7 ก.ย.นี้

จันทรายาน-2 ส่งภาพถ่ายแรกของดวงจันทร์ทักทายโลก ขณะเดินทางเข้าวงโคจร คาดลงจอด 7 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. องค์การวิจัยอวกาศแห่งอินเดีย (ISRO) ได้เปิดเผยภาพแรกของดวงจันทร์ที่ถูกถ่ายจากยาน (Chandrayaan-2) หรือ จันทรายาน-2 ซึ่งเป็นโครงการสำรวจดวงจันทร์ของอินเดียขณะกำลังเคลื่อนที่เข้าวงโคจรของดวงจันทร์ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนจะส่งผลให้อินเดียกลายเป็นชาติที่ 4 ของโลก ที่สามารถส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์ได้สำเร็จ ต่อจาก รัสเซีย สหรัฐและจีน

สำหรับจันทรายาน-2 ถูกปล่อยขึ้นจากฐานยิงของศูนย์อวกาศ Satish Dhawan space centre ในรัฐอานธรประเทศ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา

จากภาพที่เผยแพร่โดย ISROได้ระบุพิกัดของจุดลงจอดในภารกิจอพอลโล และ Mare Orientale บริเวณใกล้กับด้านไกลของดวงจันทร์ ภาพนี้ถูกถ่ายขึ้นในระหว่างงที่ยานกำลังเข้าสู่วงโคจรดวงจันทร์ห่างจากพื้นผิวที่ระยะ2,650 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 21 ส.ค.

ISRO ในขั้นตอนการส่งยานเข้าวงโคจรดวงจันทร์นั้นเป็นหนึ่งกระบวนการที่ซับซ้อนและท้าทายมาก เนื่องจากหากยานเคลื่อนที่เร็วเกินไป แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์ไม่อาจจะดึงยานเข้าสู่วงโคจรและรักษาระดับในจุดลงจอดบนพื้นผิวได้ ยานก็จะเลยจากวงโคจรลอยออกไปในอวกาศ แต่หากยานมีความเร็วน้อยไปก็อาจถูกแรงโน้มถ่วงดึงจนกระแทกลงสู่ผิวดวงจันทร์

จันทรายานมีกำหนดปรับวิถีโคจรรอบดวงจันทร์อีกครั้งในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ โดยก่อนเข้าสู่กระบวนการสุดท้ายในการปล่อย Vikram lander ลงจอดยังพื้นผิวในวันที่ 7 ก.ย. นี้