posttoday

โบลิเวียส่ง 747 Supertanker ช่วยดับไฟป่าแอมะซอน

23 สิงหาคม 2562

รัฐบาลโบลิเวียส่งเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 Supertanker พร้อมทหารนับพันนายสกัดไฟป่าแอมะซอน

รัฐบาลโบลิเวียส่งเครื่องบินโบอิ้ง 747-400 Supertanker พร้อมทหารสกัดไฟป่าแอมะซอน

นาย เอโบ โมราเลสประธานาธิบดีโบลิเวียได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ระบุว่า รัฐบาลได้ใช้บริการเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 747-400 ซุปเปอร์แทงเกอร์ ซึ่งเป็นเครื่องบินสำหรับภารกิจดับไฟที่มีสมรรถะในการบรรทุกมากที่สุดในโลก ทิ้งสารเคมีและน้ำดับเพลิงเพื่อสกัดไฟป่าแอมะซอนที่กำลังลุกลามอยู่ขึ้นวิกฤตในขณะนี้

สื่อท้องถิ่นในโบลิเวียระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวได้เดินทางออกจากรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐตั้งแต่คืนวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมาโดยใช้เวลาทำการบินราว 11 ชั่วโมง ก่อนจะลงจอดยังสนามบินViru Viru ในเมือง Santa Cruz de la Sierra ใกล้กับฝั่งตะวันตกของผืนป่าแอมะซอน ช่วงเวลา 02.00 ของวันที่ 22 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

 

โบลิเวียส่ง 747 Supertanker ช่วยดับไฟป่าแอมะซอน

ภารกิจของเครื่องบินลำนี้จะใช้สนามบินViru Viru ในโบลิเบีย เป็นฐานสนับสนุนภารกิจการดังกล่าว แต่อย่างไรก็ดีมีรายงานว่าโบลิเวียได้ขอให้ใช้สนามบิน Corumba ในรัฐมาตูโกรสซูโดซูลของบราซิลเป็นอีกหนึ่งฐานสนับสนุน เนื่องจากอยู่ใกล้กับจุดดับไฟมากที่สุด แต่ไม่ได้รับอนุญาตจากทางการท้องถิ่นบราซิล เนื่องจากสนามบินมีรันเวย์ที่ไม่เหมาะสมกับเครื่องบินลำใหญ่

สำหรับโบอิ้ง 747 Supertanker เป็นเครื่องบินรุ่นพิเศษที่สามารถบรรทุกของเหลวหรือสารเคมีในการดับไฟได้มากถึง 19,200 แกลลอน สามารถปล่อยน้ำลงพื้นที่ความสูงในระดับที่ 400-800 ฟุต ครอบคลุมพื้นที่ได้ราว 5 กิโลเมตร

รัฐบาลโบลิเวียเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเช่าเครื่องบินอยู่ที่ 800,000 ดอลลาร์ และแต่ละเที่ยวบินมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 16,000 ดอลลาร์ โดยเครื่องบินจะปฏิบัติภารกิจต่อไปจนกว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าแอมะซอนในโบลิเวียได้

ทั้งนี้ โบลิเวียเป็นหนึ่งในประเทศแถบอเมริกาใต้ที่มีผืนป่าแอมะซอนปกคลุม และกำลังประสบปัญหาไฟป่าลุกลามจากบราซิล ส่งผลให้รัฐบาลโบลิเวียได้กำหนดพื้นที่ภัยพิบัติในภูมิภาค Chiquitania ของรัฐซาตาครูซ ซึ่งมีพรมแดนติดกับบราซิล ประเมินว่ามีพื้นที่ป่าเสียหายจากไฟป่าครั้งนี้ไปแล้วถึง 471,000 เฮกตาร์

ก่อนหน้านี้ทางโบลิเวียได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 800 นาย ตำรวจ 250 นาย และนักผจญเพลิงอีก 60 คนจากรัฐใกล้เคียงเข้าควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าทางการจะเสริมกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มอีก700 นาย

Photo : Facebook/Global SuperTanker