posttoday

อินโดฯบล็อกเน็ต-เพิ่มกำลังคุมปาปัว

23 สิงหาคม 2562

อินโดฯบล็อกอินเตอร์เน็ต พร้อมเสริมกำลังพันนายคุมม็อบปาปัว ลุกฮือเอกราช

อินโดฯบล็อกอินเตอร์เน็ต พร้อมเสริมกำลังพันนายคุมม็อบปาปัว ลุกฮือเอกราช

จากเหตุการณ์ความประท้วงรุนแรงในจังหวัดปาปัวตะวันตก อันสืบเนื่องจากการที่ประชาชนในพื้นที่ไม่พอใจต่อทางการอินโดนีเซียจับกุมนักศึกษาชาวปาปวนที่ศึกษาอยู่ในเมืองสุราบายาจำนวน 43 คน จากการที่พบว่าเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมานักศึกษาเหล่านี้ทำลายธงชาติอินโดนีเซียในช่วงที่กำลังฉลองวันชาติ

 

อินโดฯบล็อกเน็ต-เพิ่มกำลังคุมปาปัว

การจับกุมนักศึกษาดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนชาวปาปวนในจังหวัดปาปัว ก่อเหตุประท้วงรุนแรงเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่่ผ่านมา ด้วยการจุดไฟเผาทำลายสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมถึงตลาดและเรือนจำ จนส่งผลให้เจ้าหน้าที่มีการใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม

ด้วยเหตุปะทะรุนแรงดังกล่าวทำให้ทางกระทรวงสื่อสารของอินโดนีเซียบล็อกการเข้าถึงข้อมูลอินเตอร์เน็ตในพื้นที่จังหวัดปาปัว เพื่อป้องการเผยแพร่ข้อมูลปลุกระดมการประท้วง อีกทั้งทางการยังมีการส่งเจ้าหน้าที่อีก 1,000 นายเข้าไปในพื้นที่เพื่อควบคุมความสงบเรียบร้อย

 

อินโดฯบล็อกเน็ต-เพิ่มกำลังคุมปาปัว

ทั้งนี้ สำหรับจังหวัดปาปัวและปาปัวตะวันตก ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกสุดของอินโดนีเซีย มีพรมแดนร่วมกับประเทศปาปัวนิวกินี เป็นพื้นที่ซึ่งมีความต่างทางเชื้อชาติและศาสนาอย่างสิ้นเชิงจากส่วนอื่นๆของอินโดฯ

ประชากรในปาปัวและปาปัวตะวันตกส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ รวมถึงเป็นพื้นที่ห่างไกลที่มีความยากจนมากที่สุดหากเทียบกับส่วนอื่นๆของอินโดฯ สำหรับปาปัวตะวันตกเคยตกเป็นอาณานิคมเนเธอร์แลนด์มาก่อน ก่อนที่อินโดนีเซียจะเข้าปกครอง ที่ผ่านมามีขบวนการเรียกร้องเอกราชอยู่บ่อยครั้ง