posttoday

ศาลชั้นต้นเม็กซิโกอนุมัติใช้โคเคนเพื่อสันทนาการ

23 สิงหาคม 2562

ผู้พิพากษาเม็กซิโก อนุมัติให้ใช้โคเคนเพื่อสันทนาการได้เป็นครั้งแรกแก่ผู้ร้องขอสองราย แต่ยังต้องรอการพิจารณาในศาลขั้นต่อไป

ผู้พิพากษาเม็กซิโก อนุมัติให้ใช้โคเคนเพื่อสันทนาการได้เป็นครั้งแรกแก่ผู้ร้องขอสองราย แต่ยังต้องรอการพิจารณาในศาลขั้นต่อไป

ศาลแห่งหนึ่งในกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโกได้อนุมัติคำร้องของประชาชน 2 ราย ที่ขอให้ศาลอนุญาตให้ครอบครองและใช้โคเคนเชิงสันทนากา แต่ห้ามมีไว้เพื่อการจำหน่าย

แม้ว่าคำพิพากษาดังกล่าวจะอยู่ในขั้นศาลชั้นต้น แต่ก็นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการอนุมัติเพื่อใช้ในรูปแบบดังกล่าว โดยหลังจากนี้จะต้องผ่านการพิจารณาของศาลในชั้นถัดไปก่อน ตามการเปิดเผยขององค์กรต่อต้านอาชญากรรมเม็กซิโก ซึ่งเป็นองค์กรที่สนับสนุนการต่อต้านยาเสพติด Mexico United Against Crime (MUCD)

อย่างไรก็ดี ตามคำสั่งของศาลดังกล่าว ส่งผลให้ทาง COFEPRIS ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านสุขภาพแห่งชาติออกมาแย้งและได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำสั่งศาลดังกล่าว โดยระบุว่าการอนุญาตลักษณะนี้อยู่นอกกรอบของการยกเว้นโทษตามกฎหมาย

เจ้าหน้าที่ของ MUCD ระบุผ่านสำนักข่าวเอเอฟพีว่า "คดีนี้เป็นตัวแทนของอีกก้าวย่างหนึ่งในการต่อสู้กับนโยบายยาเสพติดอื่นๆ เปิดทางให้เม็กซิโกปรับเปลี่ยนแนวทางความพยายามด้านความมั่นคงและจัดการกับประเด็นสาธารณสุขได้ดีขึ้น"

ที่ผ่านมาเม็กซิโกได้ทำสงครามยาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง บรรดาแก๊งค้ายานับหมื่นคนถูกสังหารตายทุกปี

อย่างไรก็ดี ภายหลังการก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีของนาย อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำหัวซ้ายของเม็กซิโก ได้พยายามผลักดันร่างกฎหมายร่วมถึงนโยบายการต่อสู้กับยาเสพติดแบบใหม่ ทั้งในประเด็นกัญชา รวมถึงการอนุมัติเป็นรายกรณีให้มีการใช้ยาเสพติดบางประเภทในแบบสันทนาการได้ตามกฎหมาย

แฟ้มภาพ AFP