posttoday

สิงคโปร์ไม่ต้อนรับรถยนต์ไฟฟ้าเอลอน มัสก์ หนุนขนส่งสาธารณะ

22 สิงหาคม 2562

พลังไฮโดรเจนคือวิธีแก้ปัญหาพลังงานและปัญหาโลกร้อนที่ดีกว่ารถยนต์พลังไฟฟ้าในระยะยาว เพราะรถยนต์ไฟฟ้ายังมีปัญหามลพิษและการทำลายสิ่งแวดล้อมจากแบตเตอร์รี่

 

เอลอน มัสก์ แห่งบริษัท Tesla เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนพฤษภาคม 2018 ว่า เขาพยายามขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ชาวสิงคโปร์ แต่รัฐบาลสิงคโปร์ไม่สนับสนุนรถยนต์พลังไฟฟ้าทั้งยังยึดติดกับพลังงานน้ำมัน ต่อมาในมกราคม 2019 ว่า เขาบอกอีกครั้งว่า รัฐบาลสิงคโปร์ไม่ต้อนรับบริษัทของเขา

แต่ล่าสุด รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ มาซากอส ซุลกิฟลี ตอบโต้ข้อกล่าวหาของมัสก์แล้ว โดยเขาให้สัมภาษณ์ว่า "สิ่งที่มัสก์ผลิตขึ้นมาคือไลฟ์สไตล์ และเราไม่สนใจไลฟ์สไตล์ เราสนใจในวิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้องที่จะรับมือกับปัญหาโลกร้อนได้" ซึ่งหมายความว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla เป็นเพียงค่านิยมที่ถูกโฆษณาขึ้นมา ไม่ใช่สิ่งที่ช่วยแก้ปัญหาของโลกได้อย่างแท้จริง

ซุลกิฟลี กล่าวว่า สิงคโปร์ให้ความสำคัญกับการขนส่งสาธารณะ และยังควบคุมการมีใบขับขี่รถยนต์ ในส่วนของพลังงานไฟฟ้า เขากล่าวว่า หากมีประเทศใดที่สามารถเบลี่ยนจากการใช้น้ำมันมาเป็นไฟฟ้าได้ 100% ก็คงจะมีแต่สิงคโปร์ แต่ปัญหาคือจะหาที่ชาร์จไฟฟ้าและที่จอดรถได้ยาก เนื่องจากพื้นที่มีอยู่อย่างจำกัด

ซุลกิฟลี คาดว่า พลังไฮโดรเจนคือวิธีแก้ปัญหาพลังงานและปัญหาโลกร้อนที่ดีกว่ารถยนต์พลังไฟฟ้าในระยะยาว เพราะรถยนต์ไฟฟ้ายังมีปัญหามลพิษและการทำลายสิ่งแวดล้อมจากแบตเตอรี่