posttoday

นักสำรวจเผยภาพเรือ "ไททานิค" ครั้งแรกรอบ 15 ปี

22 สิงหาคม 2562

นี่คือภาพของเศษซากที่หลงเหลืออยู่ของเรือไททานิค ขณะที่ส่วนอื่นๆถูกย่อยสลายจนแทบไม่เหลือให้เห็นอีกแล้ว

นี่คือภาพของเศษซากที่หลงเหลืออยู่ของเรือไททานิค ขณะที่ส่วนอื่นๆถูกย่อยสลายจนแทบไม่เหลือให้เห็นอีกแล้ว

ทีมนักสำรวจใต้ทะเลของ Atlantic Productions ซึ่งเป็นผู้ผลิตสารคดีสัญชาติอังกฤษ ได้เปิดเผยภาพวิดิโอล่าสุดของเรือง RMS Titanic อันโด่งดังที่จมอยู่ใต้ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกมานานกว่า 100 ปี โดยทีมนักสำรวจพบว่าหลายส่วนของเรือนั้นได้ถูกไมโครแบคทีเรียย่อยสลายจนไม่เหลือซากแล้ว

ภาพนิ่งและวิดิโอชุดนี้ที่เปิดเผยนับเป็นการลงไปถ่ายให้เห็นสภาพของเรือไททานิกเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 15 ปี จากครั้งล่าสุดที่มีการส่งยานสำรวจลงไปเก็บภาพของเรือในปี 2005

 

นักสำรวจเผยภาพเรือ "ไททานิค" ครั้งแรกรอบ 15 ปี

 

วิคเตอร์ เวสโคโว หนึ่งในทีมนักสำรวจเผยว่า ความแตกต่างของซากเรือที่จมอยู่ใต้ก้นมหาสมุทรลึก 3,800 เมตรคือ เศษซากบางส่วนของเรือเช่น ภายในห้องพักของกัปตันซึ่งเคยพบอ่างอาบน้ำเมื่อ 15 ปีก่อนนั้น ปัจจุบันได้หายไปแล้ว

ขณะที่ส่วนอื่นๆเช่น ดาดฟ้าเรือในด้านเดียวกันยังก็เริ่มพังถล่มลงมา พร้อมๆกับห้องนอนผู้โดยสารอีกหลายห้อง และคาดว่าหลังคาของเลานจ์บริเวณหัวเรืออาจเป็นส่วนต่อไปที่ถูกย่อยสลาย ส่วนบริเวณที่หายไปมากที่สุดคือพื้นที่กราบขวาในส่วนที่เป็นที่พักของลูกเรือ

 

 

ขณะที่บริเวณส่วนหัวเรือ แสดงให้เห็นสภาพการถูกกัดกร่อนด้วยสนิมและแบคทีเรียกินโลหะอย่างช้าๆ "เศษซากของเรือกำลังจะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาของมัน ทั้งหมดนี้เป็นกระบวนการธรรมชาติ" ลอร์รี่ จอห์นสัน หนึ่งในทีมนักสำรวจกล่าว

การลงไปถ่ายภาพของทีมนักสำรวจครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการผลิตสารคดีอง Atlantic Productions โดยมีการใช้ยานสำรวจใต้น้ำที่เรียกว่า DSV Limiting Factor ความยาว 4.6 เมตร สูง 3.7เมตร ของบริษัทTriton Submarines ในการดำลงไปในความลึกใต้ทะเลเกือบ 4 กิโลเมตร โดยอุปสรรคใหญ่ของการสำรวจในครั้งนี้คือสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

 

นักสำรวจเผยภาพเรือ "ไททานิค" ครั้งแรกรอบ 15 ปี

สำหรับเรือไทนานิค ได้ชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งขณะกำลังแล่นไปยังนครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อคืนวันที่ 14 เมษายนปี 1912 ก่อนจะจมลงสู่ก้นมหาสมุทรในเวลาราว 02.00 ของวันที่ 15 เมษายน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1,514 ราย

ต่อมาในปี 1985 ทีมนักสำรวจฝรั่งเศส-อเมริกันสามารถระบุตำแหน่งของการจมของเรือได้เป็นครั้งแรก ปีต่อมา 1986 มีการส่งยานสำรวจลงไปยังซากของเรือ

ปี 1987 มีการเก็บวัตถุต่างๆจากเรือขึ้นมาถึง 1,800 ชิ้น ปี 1995 เจมส์ คาเมรอน ลงสำรวจซากของเรือ พร้อมกับเก็บภาพและข้อมูลต่างเพื่อประกอบการสร้างภาพยนต์

ปี 1998 ภาพยนต์ไทนานิคออกฉาย ปี 2005 ยานสำรวจสองลำลงบันทึกภาพเศษซากของเรือ

ปี 2012 ซากเรือไททานิคได้รับการขึ้นทะเบียนปกป้องโดยองค์การยูเนสโก

Photo : Atlantic Productions  / Wikicommon