posttoday

พม่าปล่อยซูจีแล้ว

13 พฤศจิกายน 2553

รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัว "อองซาน ซูจี" แล้ว หลังครบกำหนดการกักบริเวณในบ้านพักวันนี้ ด้าน ผู้นำโลกแซ่ซ้องอิสรภาพ‘อองซาน ซูจี’

รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัว "อองซาน ซูจี" แล้ว หลังครบกำหนดการกักบริเวณในบ้านพักวันนี้ ด้าน ผู้นำโลกแซ่ซ้องอิสรภาพ‘อองซาน ซูจี’

รัฐบาลพม่าได้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซู จี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่าแล้วในช่วงเย็นวันนี้ หลังจากโทษกักบริเวณในบ้านพักสิ้นสุดลง

พม่าปล่อยซูจีแล้ว

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำสิ่งกีดขวางออกจากหน้าบ้านพักของเธอในกรุงย่างกุ้ง ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้สื่อข่าวนับพันที่ไปรวมตัวกันอยู่บริเวณบ้านพักของเธอตั้งแต่เมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ที่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ก็มีประชาชนไปรวมตัวกันอยู่เป็นจำนวนมากเช่นกัน

ด้าน ทนายของนางซูจีเผยว่า นางซูจีจะปรากฏตัวต่อหน้าฝูงชนที่ไปให้การสนับสนุนเธอที่หน้าบ้านพักในกรุงย่างกุ้ง

ซูจีปรากฏตัวในชุดประจำชาติพม่าสีม่วงอ่อน และได้กล่าวทักทายฝูงชนที่ร้องตะโกนให้กำลังใจเธอและร้องเพลงชาติ หลังจากนั้นเธอได้กลับเข้าไปภายในบ้านอีกครั้ง พร้อมกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของพรรคเอ็นแอลดี

การปล่อยตัวนางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2534 มีขึ้น ภายหลังการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคเอ็นแอลดีของเธอถูกยุบไปเนื่องจากทางพรรคได้คว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้

ทั้งนี้ นางซูจี วัย 65 ปี ต้องโทษกักบริเวณในบ้านพักเป็นเวลาถึง 15 ปี จากตลอด 21 ปีที่ผ่านมา โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้น นางซูจีควรจะได้รับการปล่อยตัวตามกำหนดในปีที่แล้ว แต่กลับเกิดเหตุชายชาวอเมริกันว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและลักลอบเข้าไปในบ้านพักของเธอ ส่งผลให้เธอต้องถูกกักบริเวณต่อมาอีก 18 เดือน 

ทั้งนี้ ผู้นำประเทศต่างๆ ออกแถลงการณ์ต้อนรับอิสรภาพของอองซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยในพม่าที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 13 พ.ย. นี้

ประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า รู้สึกยินดีกับการตัดสินใจของรัฐบาลทหารพ่า ที่ยินยอมปล่อยตัวอองซาน ซูจี สตรีที่โอบามายกย่องให้เป็นฮีโร่

“นี่คือการรอคอยที่ยาวนานอองซานซูจีคือแรงบันดาลใจสำหรับทุกคนที่เชื่อในเสรีภาพของสื่อสาร ประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน” แถลงการณ์ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุ

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ยังระบุว่า การกักขังนางอองซานเป็นจอมปลอม เพียงเพื่อทำให้เสียงเรียกร้องของชาวพม่าเงียบลงเท่านั้น

ขณะที่ มัวริซิโอ มาซซาริ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอิตาลีออกแถลงการณ์ต้อนรับข่าวดีดังกล่าว โดยมีใจความแสดงความยินดีกับอิสรภาพในครั้งนี้

“เรายังคงเสียใจว่า การปล่อยตัวอองซานซูจีไม่เกิดขึ้นก่อนที่ทางพม่าจะจัดการเลือกตั้ง” แถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศอิตาลีระบุ

อีกทั้งยังระบุว่า เสียงและแรงกดดันจากประชาคมโลกจะนำไปสู่การเปิดกว้างมากขึ้นในประเทศพม่า

ด้านประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีของฝรั่งเศสกล่าวเตือนพม่าว่า ไม่ควรจะออกมาตรการหรือกฏข้อบังคับใดๆ ที่จะต่อต้านหรือขัดขวางสิทธิของอองซาน หลังได้รับอิสรภาพ

ก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่มีกระแสข่าวว่าทางรัฐบาลทหารพม่าได้ลงนามในหนังสือคำสั่งปล่อยตัวซูจี ทางประธานาธิบดี เบนิญโญ นอยนอย อาควิโน ของฟิลิปปินส์ก็ออกมาระบุว่า ยังคงต้องการให้ทางรัฐบาลทหารพม่าต้องเปิดกว้าง และยอมรับให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมทางการเมืองด้วย

พม่าปล่อยซูจีแล้ว