posttoday

ทรัมป์จวกนายกเดนมาร์ก 'น่ารังเกียจ' ปัดข้อเสนอขายกรีนแลนด์ให้สหรัฐ

22 สิงหาคม 2562

ทรัมป์ วิจารณ์นายกหญิงเดนมาร์กอย่างแรงว่า "น่ารังเกียจ" หลังเธอบอกข้อเสนอที่สหรัฐขอซื้อกรีนแลนด์นั้น "ไร้สาระ"

ทรัมป์ วิจารณ์นายกหญิงเดนมาร์กอย่างแรงว่า "น่ารังเกียจ" หลังเธอบอกข้อเสนอที่สหรัฐขอซื้อกรีนแลนด์นั้น "ไร้สาระ"

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว วิพากษ์วิจารณ์นางเมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีหญิงของเดนมาร์กอย่างหนักว่า เธอเป็นคนน่ารังเกียจ ที่ออกมาแถลงว่าความสนใจที่จะซื้อกรีนแลนด์ของผู้นำสหรัฐนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ 

"ผมคิดว่าคำแถลงของนายกรัฐมนตรีว่าไร้สาระมันเป็นความคิดที่ไร้สาระเป็นเรื่องน่ารังเกียจ" "ผมคิดว่ามันเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม สิ่งที่เธอต้องทำก็คือแค่ปฏิเสธว่าเราไม่สนใจ"

"เธอไม่ได้กำลังพูดกับผม เธอกำลังพูดกับทั้งสหรัฐอเมริกา เธอไม่สามารถพูดกับสหรัฐด้วยคำพูดแบบนั้นได้ อย่างน้อยกับผม" ทรัมป์กล่าว

ท่าที่ของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่นางเฟรเดอริกเซน ออกแถลงการณ์  "ผิดหวังและประหลาดใจ" ที่ทรัมป์ยกเลิกกำหนดการเยือนกรุงโคเปนเฮเกนระหว่างวันที่ 2-3 ก.ย. เพราะเรื่องนี้ รัฐบาเดนมาร์กเตรียมความพร้อมในการต้อนรับผู้นำสหรัฐและคณะคืบหน้าไปมากแล้ว เนื่องจากเป็นการเยือนในลักษณะ State Visit  ซึ่งทรัมป์ไม่เพียงแค่จะพบกับรัฐบาลเดนมาร์กเท่านั้น ทรัมป์ยังมีกำหนดเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 ด้วย

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าประธานาธิบดีทรัมป์ แสดงความสนใจที่จะซื้อดินแดนกรีนแลนด์ของเดนมาร์กให้เป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐ ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเดนมาร์กออกมาแถลงการณ์ถึงปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลวอชิงตันว่าด้วยการใช้คำว่า "เป็นเรื่องที่ไร้สาระ" ส่งผลให้ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความไม่พอใจคำกล่าสวของนายกหญิงเดนมาร์กว่าว่า คำพูดของเธอนั้นน่ารังเกียจ หากรัฐบาลโคเปนเฮเกนไม่สนใจในข้อเสนอ เธอก็ไม่ควรกล่าวเช่นนี้

ประเด็นดังกล่าว ส่งผลให้สื่อในเดนมาร์ก และประชาชนต่างกล่าววิพากษ์วิจารณ์ไอเดียซื้อกรีนแลนด์ของทรัมป์ว่า ผู้นำสหรัฐไม่แสดงความเคารพต่ออธิปไตยของเดนมาร์ก ร่วมยังไม่เคารพสมเด็จพระราชินีนาถในฐานะพระประมุขของชาติแม้แต่น้อย จากการที่ทรัมป์ยกเลิกการเดินทางเยือนในแบบ State Visit เพียงเพราะเขาต้องการซื้อดินแดนกรีนแลนด์