posttoday

ฉากสยิวของนางเอกวัย13ที่ทำให้คนเวียดนามปั่นป่วน

21 สิงหาคม 2562

นางเอกวัย13ตีบทแตก แต่เวียดนามรับไม่ได้กับการให้เยาวชนเข้าฉากที่วาบหวิวเกินไป

ภาพยนต์เรื่อง The Third Wife จากเวียดนาม ได้รับคำชชมเชยจากนักวิจารณ์ทั่วโลก และยังคว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานคร 2562 (Bangkok ASEAN Film festival 2019) และจากโตรอนโต และชิคาโก แต่เมื่อฉายที่บ้านเกิดกลับถูกตำหนิอย่างรุนแรง เนื่องจากนักแสดงนำของเรื่องซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 13 ปี ต้องเข้าฉากมีล่อแหลมในเรื่องเพศ

ภาพยนต์เรื่องนี้ ใช้ฉากย้อนยุคเป็นเหตุการณ์ในเวียดนามช่วงศตวรรษที่ 19 เกี่ยวกับเด็กสาวบ้านนอกวัย 14 ปีที่ชื่อมัย ที่กลายเป็นภรรยาคนที่ 3 ของเจ้าของที่ดินผู้ร่ำรวย หลังจากนั้นเด็กสาวคนนี้เข้าไปพัวพันกับเรื่องทางเพศและพยายามที่จะมีลูกชายไว้สืบสกุล เพื่อที่เธอจะไต่เต้าขึ้นมามีหน้ามีตาในบ้านตระกูลนี้

เนื้อเรื่องตัวเอกมีอายุ 14 ปี แต่นักแสดงที่รับบทมีอายุแค่ 13 ปี เธอชื่อ "เหงวียน เฟือง จ่า มี" (Nguyen Phuong Tra My) แม้ว่าเธอจะแสดงได้อย่างสมบทบาท แต่มีเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรงเรื่องใช้เด็กหญิงมาเข้าฉากวาบหวิว อีกทั้งยังมีประเด็นเรื่องอนาจารทางเพศต่อเยาวชน จนทำให้ภาพยนต์เรื่องนี้ถูกห้ามฉายในประเทศ

ฉากสยิวของนางเอกวัย13ที่ทำให้คนเวียดนามปั่นป่วน

Vietnam News รายงานว่า เมื่อเดือนพฤษภาคม กระทรวงวัฒนธรรมฯ ของเวียดนามได้สั่งการให้กรมการภาพยนต์ทำการสอบสวนว่าทำไมจึงมีการปล่อยเด็กวัย 13 ปีแสดงฉากโจ๋งครึ่มแบบนี้ได้ หลังจากเข้าฉายแล้วทำให้ผู้ชมตระหนกตกใจที่มีฉากแบบนี้กับนักแสดงเยาวชน

เมื่อ Vietnam News สอบถามไปยังผู้จัดจำหน่าย ก็ได้รับคำตอบว่าได้ระงับการฉายเรื่องนี้ไปแล้ว แต่เรื่องยังไม่จบเท่านี้ เพราะชาวเวียดนามไม่พอใจอย่างมาก สื่อบางแห่งโจมตีนักแสดงเด็กหญิงและครอบครัวของเธอจนทำให้ฝ่ายผู้เสียหายจะฟ้องร้อง

ฉากสยิวของนางเอกวัย13ที่ทำให้คนเวียดนามปั่นป่วน

ทีมงานถ่ายทำมีแถลงการณ์ชี้แจงว่า ในการเข้าฉาก จะมีแต่ผู้กำกับหญิง คือแอช เมย์แฟร์ ผู้ช่วย ช่างกล้อง และแม่ของนักแสดงเด็กเท่านั้น มีการใช้อุปกรณ์ปกปิดส่วนเร้นลับของเธอ และไม่มีการเปิดเผยหน้าอกและอวัยวะเพศตามกระแสข่าวลือ

ส่วนเว็บไซต์ข่าว 2sao รายงานว่า นอกจากจะมีปัญหาเรื่องฉากหวิวแล้ว ยังมีประเด็นเรื่องใช้แรงงานเด็กอายุต่ำว่า 15 ปีด้วย และแม้ว่าจะมีการตัดฉากที่ไม่เหมาะสมออกไป แต่เมื่อฉายต่างประเทศกลับไม่มีการตัดฉากทำนองดังกล่าว

ฉากสยิวของนางเอกวัย13ที่ทำให้คนเวียดนามปั่นป่วน