posttoday

สภาจีนยัน ยังไม่อนุญาตคนเพศเดียวกันแต่งงาน

21 สิงหาคม 2562

"จีนอนุญาตการแต่งงานสำหรับชายหญิงเท่านั้น กฎหมายนี้เหมาะกับสภาพการณ์วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของจีน"

"จีนอนุญาตการแต่งงานสำหรับชายหญิงเท่านั้น กฎหมายนี้เหมาะกับสภาพการณ์วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของจีน"

รอยเตอร์รายงานว่า โฆษกประจำรัฐสภาประชาชนแห่งชาติจีนได้เปิดเผยผ่านสื่อในวันนี้ (21 ส.ค.) ในระหว่างตอบข้อซักถามของนักว่าในประเด็นการผ่านกฎหมายแต่งงานคู่รักเพศเดียวกันว่า ในอนาคตจีนจะเปิดโอกาสพิจารณาและผ่านร่างกฎหมายแต่งด้านคู่รักเพศเดียวกัน เฉกเช่นกับที่ไต้หวันประสบความสำเร็จในประเด็นดังกล่าวไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้หรือไม่

ทางโฆษกสภาจีนระบุว่า "ในประเด็นนี้ตามกฎหมายจีนอนุญาตให้การแต่งงานเป็นเรื่องของชายหญิงเท่านั้น กฎหมายนี้เหมาะสมกับสภาพการณ์ของประเทศ รวมถึงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของจีนแล้ว อีกทั้งเท่าที่ทางการจีนทราบก็ยังมีประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศในโลก ยังไม่ยอมรับการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกันเช่นกัน"

ก่อนหน้านี้บรรดากลุ่มเรียกร้องสิทธิ LGBT ในจีนพยายามเสนอร่างกฎหมายให้รัฐสภาอนุญาตการแต่งงานของกลุ่มคนเพศเดียวกัน แต่ก็ไม่เคยประสบความสำเร็จ โดยปัจจุบันจีนยังไม่มีกฎหมายห้ามการมีความสัมพันธ์ของคนเพศเดียวกัน ประกอบกับการที่ไต้หวันประสบความสำเร็จในการผลักดันร่างดังกล่าว ส่งผลให้ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทางการจีนเริ่มเซ็นเซอร์กลุ่มคนเหล่านี้มากขึ้น

ขณะที่นักเคลื่อนไหวในจีนได้เสนอการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งฉบับร่างในปีหน้า ในประเด็นการคุกคามทางเพศ การหย่า และการวางแผนครอบครัว แต่ไม่แก้ไขเรื่องสิทธิกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ