posttoday

นักโทษ 250 คน แหกคุกอินโดฯ ขณะม็อบปาปัวฮือประท้วง

21 สิงหาคม 2562

นักโทษกว่า 250 คนอาศัยความวุ่นวายช่วงม็อบปาปัวประท้วงหนีจากเรือนจำอินโดฯ ทางการเร่งล่าตัว

นักโทษกว่า 250 คนอาศัยความวุ่นวายช่วงม็อบปาปัวประท้วงหนีจากเรือนจำอินโดฯ ทางการเร่งล่าตัว

จาการต้าโพสต์รายงานว่า นักโทษอย่างน้อย 258 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องขังภายในเรือนจำเขตSorong ของจังหวัดปาปัวตะวันตกได้อาศัยจังหวะที่เกิดเหตุประชาชนหลายร้อนคนลุกฮือประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อที่ทางการอินโดนีเซียจับกุมนักศึกษาชาวปาปวนอย่างน้อย 43 คนที่ศึกษาอยู่ในเมืองสุราบายา ต้องสงสัยทำลายธงชาติอินโดนีเซียที่ตั้งอยู่ด้านหน้าหอพัก ในช่วงที่อินโดนีเซียฉลองวันชาติเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา

การจับกุมนักศึกษาชาวปาปวนดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชนชาวปาปวนในจังหวัดปาปัวตะวันตกก่อเหตุประท้วงรุนแรงเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา มีการเผายางรถยนต์ และจุดไฟเผาทำลายอาคารที่ทำการรัฐบาลท้องถิ่น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการใช้แก๊สน้ำตาเข้าปราบปราบสลายการชุมนุม โดยพบว่าในระหว่างประท้วง มีผู้ชุมนุมบางส่วนชูธงเอกราชของปาปัวด้วย

ส่งผลให้นักโทษในเรือนจำนับร้อยคนได้อาศัยจังหวะช่วงความวุ่นวายระหว่างเหตุชุมนุม แอบหนีออกจากเรือนจำ เนืองจากเรือนจำ Sorong แห่งนี้อยู่ในพื้นที่ที่้เกิดการประท้วง โดยช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ผ่านมาผู้ประท้วงทุบทำลายและมีการจุดไฟเผา นักโทษจึงอาศัยช่วงดังกล่าวหลบหนี

Marlien Lande โฆษกประจำกระทรวงยุติธรรมอินโดนีเซียเผยว่า นักโทษหลบหนีมีทั้งสิ้น 258 ราย ในจำนวนนี้มีเพียง 5 รายเท่านั้นที่ยอมกลับมาเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ ส่วนที่เหลือเจ้าหน้าที่พยายามตามจับกุมกลับมาให้เร็วที่สุด

โฆษกหญิงยังระบุอีกว่า ช่วงที่เกิดเหตุนั้นมีเจ้าหน้าที่ของเรือนจำได้รับบาดเจ็บจากการพยายามควบคุมตัวนักโทษที่พยายามหลบหนีเช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับปาปัวตะวันตกเคยตกเป็นอาณานิคมเนเธอร์แลนด์มาก่อน ก่อนที่อินโดนีเซียจะเข้าปกครอง นับเป็นหนึ่งในพื้นที่ห่างไกลที่ยากจนที่สุดของอินโดฯ ที่ผ่านมามีขบวนการเรียกร้องเอกราชอยู่บ่อยครั้ง