posttoday

ทรัมป์แคนเซิลนัดนายกเดนมาร์ก หลังปฏิเสธขายกรีนแลนด์

21 สิงหาคม 2562

ทรัมป์งอนเดนมาร์ก เลื่อนนัดเยือน หลังนายกฯลั่นไม่ขายกรีนแลนด์ให้สหรัฐ

ทรัมป์งอนเดนมาร์ก เลื่อนนัดเยือน หลังนายกฯลั่นไม่ขายกรีนแลนด์ให้สหรัฐ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวิตข้อความชะลอแผนกำหนดการเดินทางเยือนเดนมาร์กอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นาง Mette Frederiksen นายกรัฐมนตรีของเดนมาร์ก ประกาศจุดยืนอย่างเป็นทางการว่าเดนมาร์กจะไม่ยอมขายกรีนแลนด์ ซึ่งมีสถานะเป็นดินแดนโพ้นทะเลให้กับสหรัฐอย่างแน่นอน จากการที่เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้มีรายงานจากสื่อในสหรัฐว่าประธานาธิบดีทรัมป์ มีความสนใจซื้อดินแดนกรีนแลนด์ให้เป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐ ดังเช่นที่สหรัฐซื้อดินแดนอลาสก้าจากรัสเซีย เพราะมองว่ากรีนแลนด์มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง เพราะมีฐานทัพสหรัฐประจำการอยู่ อีกทั้งยังมีทรัพยากรธรรมชาติสำคัญหลายชนิด

 

ทรัมป์แคนเซิลนัดนายกเดนมาร์ก หลังปฏิเสธขายกรีนแลนด์

เรื่องดังกล่าว ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทวีตข้อความระบุว่า ... "เดนมาร์กเป็นประเทศที่แสนวิเศษ แต่จากที่นายกรัฐมนตรี Mette Frederiksen ได้กล่าวว่าเธอไม่มีความสนใจที่จะพูดคุยเรื่องกรีนแลนด์ ผมจึงตัดสินใจเลื่อนการหารือซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าออกไปก่อน"

 

 

"ความตรงไปตรงมาของท่านนายกฯ ได้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และความพยายามของทั้งฝ่ายสหรัฐฯ และเดนมาร์กลงไปได้มาก ผมต้องขอบคุณท่านด้วย และหวังว่าจะได้นัดพบกันอีกครั้งในอนาคต!"

สำหรับกรีนแลนด์มีพื้นที่ราว 2 ล้านตารางกิโลเมตร มีประชากรอยู่ไม่ถึง 60,000 คน โดยดินแดนแห่งนี้ตกเป็นอาณานิคมของเดนมาร์กตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 18 ปัจจุบันมีสถานะเป็นเขตปกครองพิเศษของเดนมาร์กที่เป็นอิสระจากรัฐบาลกลาง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศกรีนแลนด์ได้ระบุ หลังจากที่มีรายงานข่าวว่าประธานาธิบดีทรัมป์สนใจจะซื้อกรีนแลนด์ว่า "กรีนแลนด์เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่ล้ำค่า เช่น แร่ธาตุต่างๆ, น้ำและน้ำแข็งที่ใสบริสุทธิ์, ฝูงปลา, อาหารทะเล, พลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และยังเป็นพรมแดนใหม่สำหรับผู้ที่รักการท่องเที่ยวแบบผจญภัย แต่กรีนแลนด์ไม่ได้มีไว้เพื่อขาย"